Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không rõ nội hàm “trốn đóng BHXH" nên khó khởi tố

Sáng 6/6, phát biểu tranh luận tại hội trường, đại biểu Lý Văn Huấn - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cho rằng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chưa trả lời vào trọng tâm câu hỏi của mình.

Câu hỏi thứ nhất, đại biểu nêu vấn đề liên quan đến việc lập khống, làm giả hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Đại biểu Lý Văn Huấn cho rằng, đây là một vi phạm hình sự chứ không phải vi phạm hành chính. Quan điểm của đại biểu, với vấn đề vi phạm hình sự thì Bộ trưởng phải chỉ đạo xử lý các vụ việc này như thế nào?

Câu hỏi thứ hai liên quan đến vấn đề trốn đóng bảo hiểm xã hội, tại sao đến giờ chưa khởi kiện được dân sự và chưa xử lý theo Điều 216 của Bộ luật Hình sự. Vì trong Bộ luật Hình sự đã quy định vấn đề về tội phạm liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội. Đại biểu Lý Văn Huấn bày tỏ băn khoăn vì lý do gì, về cơ chế, về quy định của pháp luật, hay vì do các cơ quan bảo hiểm chưa cương quyết trong vấn đề này. Nguyên nhân, lý do là gì để giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. Bộ trưởng có chỉ đạo cụ thể liên quan đến lĩnh vực này như thế nào để giải quyết dứt điểm vấn đề này?

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số