Bổ sung thêm hình thức đấu giá để cho thuê tài sản

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh đề nghị dự thảo Luật bổ sung đấu giá cho thuê tài sản trong đó có đấu giá cho thuê tài sản công. Đại biểu cho biết đây là vấn đề thực tế đang có vướng mắc. Trong khi nhu cầu thực tiễn tại các địa phương là rất lớn. Do đó cần bổ sung quy định về đấu giá tài sản để cho thuê tài sản để có cơ sở pháp lý trong tổ chức thực hiện.

Về niêm yết tài sản đấu giá, đại biểu cho rằng dự thảo phân chia theo 2 nhóm tài sản bán đấu giá là. Một là, 17 loại tài sản bắt buộc phải bán đấu giá, qua rà soát nhận thấy người có tài sản đấu giá là tổ chức, kể cả tài sản thi hành án. Hai là tài sản thuộc tổ chức, cá nhân tự nguyện chọn hình thức bán thông qua đấu giá. Đại biểu cho rằng đối với cá nhân tự nguyện chọn hình thức đấu giá, quy định theo hướng tôn trọng sự thỏa thuận và ý chí của người có tài sản đấu giá trong việc niêm yết, không nên quy định bắt buộc việc niêm yết phải đủ 4 nơi như trường hợp bắt buộc đấu giá. 

Về đăng kí tham gia đấu giá sửa đổi Điều 38 có bổ sung trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư, quyền khai thác khoáng sản, đại biểu đề nghị cân nhắc quy định của dự thảo Luật liên quan đến vấn đề này như ý kiến của cơ quan thẩm tra, cần cân nhắc tính khả thi. Quy định chuyển 1 bộ hồ sơ của người tham gia đấu giá cho người có tài sản đấu giá xét duyệt sẽ dễ làm lộ bí mật thông tin khách hàng, vi phạm hành vi bị nghiêm cấm. 

Ngoài ra, đại biểu đề nghị bổ sung một số nội dung như các trường doanh nghiệp đấu giá bị thu hồi giấy đăng kí hoạt động và thu hồi theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế; việc chấm dứt hoạt động, tạm dừng hoạt động của văn phòng đại diện, chi nhánh của doanh nghiệp đấu giá tài sản.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam