Bổ sung quy định siết chặt quản lý chung cư mini trong dự án Luật Nhà ở

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 6, chiều nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.

Liên quan đến quy định về quản lý nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân hay còn gọi là chung cư mini, các ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn việc phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân, nhất là các yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, phòng cháy, chữa cháy; không cấp giấy chứng nhận cho từng căn hộ và căn hộ loại này chỉ được cho thuê, công tác quản lý vận hành do chủ nhà ở chịu trách nhiệm. 

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong phát triển, quản lý, sử dụng loại hình nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân thời gian qua, hiện nay dự thảo Luật đã có quy định chặt chẽ hơn về việc quản lý, vận hành loại hình nhà ở này tại điều 57.

Về loại hình nhà ở vẫn được gọi là "chung cư mini" này, các ý kiến Đại biểu Quốc hội cho rằng việc bổ sung quy định này sẽ góp phần hạn chế những vướng mắc tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra thời gian qua.

Thừa nhận chung cư mini là loại hình nhà ở các phổ biến, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho hàng triệu người dân tại các thành phố lớn. Tuy nhiện, các đại biểu nhấn mạnh cần bổ sung quy định Nhà nước siết chặt quản lý, kiểm soát được quy hoạch, cấp phép xây dựng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng, chống cháy nổ.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh cũng đề nghị cơ quan soạn thảo phải đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật để chung cư mini đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam về phòng cháy, chữa cháy và an toàn động đất, đáp ứng quy hoạch dân cư, giao thông, trường học trên địa bàn. Cùng với đó, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các  vi phạm nhằm đảm bảo trật tự đô thị và an toàn đời sống cho người dân.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam