Bổ sung hệ thống dự trữ xăng dầu để đảm bảo an ninh năng lượng

Sáng 11/7, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 – 2021 do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn Giám sát dẫn đầu, có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - đơn vị quản lý vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Nhiều đại biểu đặt câu hỏi Công ty Lọc hóa Dầu Bình Sơn sẽ giải quyết những khó khăn, thách thức như thế nào trong bối cảnh phải đối mặt với Biến đổi khí hậu, áp lực cạnh tranh từ nguồn hàng nhập khẩu và nguồn cung ngày càng hạn chế.

Đại diện doanh nghiệp cho rằng, ý thức trước nhu cầu tăng trong khi nguồn cung đang thiếu hụt, Bình Sơn đang xây dựng chiến lược lọc dầu và đây cũng là một vấn đề được đưa vào Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển công nghiệp hóa dầu trong tương lai. 

Đại diện Tập đoàn Dầu khí cũng giải trình thêm về khủng hoảng thiếu hụt xăng dầu vừa qua và khẳng định, do cách tính sai giá xăng dầu tại Nghị định 95. 

Chủ nhiệm Lê Quang Huy cũng nhấn mạnh, cần bổ sung hệ thống dự trữ về xăng dầu và đảm bảo dung lượng ở một mức độ nhất định, nếu không sẽ ảnh hưởng tới an ninh năng lượng, trong đó có xăng dầu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Hạnh -

Trương Tùng