Biệt thự Pháp cổ hoàn thành trùng tu

Sau gần 2 năm nỗ lực trùng tu, biệt thự Pháp cổ nằm tại số 49 đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã hoàn thành và mở cửa đón du khách vào tham quan miễn phí. Dự án trùng tu biệt thự nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Uỷ ban nhân dân quận Hoàn Kiếm và Cơ quan hợp tác quốc tế, kỳ vọng trở thành điểm hẹn văn hoá và là nơi giao lưu văn hoá Quốc tế Pháp - Việt.

Cách đây 2 năm, căn biệt thự Pháp cổ nằm ngay giữa trung tâm thủ đô bị bỏ hoang trong một thời gian dài, nhiều hạng mục gần như hỏng hoàn toàn. Với diện tích xây dựng 174 m2, nằm trong khuôn viên rộng 990 m2, đây là một trong số ít biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội còn giữ được không gian sân vườn rộng. Mặc dù không có hồ sơ công trình, nhưng các chuyên gia đến từ nước Pháp đã tiến hành thám sát công trình khoa học, cẩn trọng đưa ra giải pháp trùng tu hiệu quả nhất, sát với nguyên bản nhất, từ các đường nét kiến  trúc cho đến màu sắc công trình.

Du khách khi đến tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những tư liệu về thời gian ra đời, các bản vẽ kiến trúc, một số vật liệu và kỹ thuật xây dựng trong quá trình trùng tu của ngôi biệt thự này. Bên cạnh đó, cũng có thể thấy được sự biến đổi của công trình trước và trong quá trình trùng tu biệt thự, giúp họ hiểu hơn về cội nguồn di sản đáng quý của Hà Nội.

Sau những nỗ lực trùng tu, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cùng với kiến trúc sư người Pháp đã hoàn thành công trình bám sát nhất với nguyên gốc. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân nhân thành phố Hà Nội kỳ vọng căn biệt thự này sẽ trở thành trung tâm giao lưu văn hoá cũ, là điểm hẹn văn hoá của du khách trong nước cũng như quốc tế.  Hiện nay, thành phố Hà Nội có hàng nghìn căn hộ Pháp có tuổi đời hàng 1 thế kỷ, thành phố cũng kỳ vọng dự án này sẽ tạo ra một hình mẫu về công tác bảo tồn trong tương lai. 

 

 

Linh Thu -

Ninh Tùng