Bên trong làng dệt chiếu cói trăm năm ở Phú Yên

Du lịch Việt Nam thì luôn đặc sắc, mỗi mùa mỗi điểm đến. Ngoài du lich khám phá, thì du lịch văn hoá cũng được đầu tư nhiều năm qua… Làng nghề dệt chiếu cói Phú Tân là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời, có tuổi đời hơn 100 tuổi ở xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Ngôi làng vẫn còn giữ nét truyền thống dệt chiếu bằng tay thủ công. Những năm gần đây, làng nghề đã tân trang thêm máy móc nhằm tăng lượng sản xuất phục vụ nhu cầu thị trường, giải quyết nhiều việc làm tại địa phương.

Thay vì hai người cùng làm mới có thể dệt được một chiếc chiếu và cũng chỉ được vài cái mỗi ngày. Những năm gần đây, những chiếc máy dệt chiếu đã được đưa về làng. Được sự hỗ trợ của chương trình khuyến công và một phần vốn tự có, gia đình bà Nguyễn Thị Linh đã đầu tư tổ hợp sản xuất chiếu với 15 chiếc máy giúp năng xuất tăng gấp gần 10 lần so với cách làm thủ công trước kia.

Làng nghề chiếu cói Phú Tân hiện có khoảng hơn hai trăm hộ đang gắn bó với nghề làm chiếu, với trên 600 lao động đến từ các hộ dân trong làng. Sau 10 năm được công nhận làng nghề, làng chiếu cói Phú Tân trở thành nơi sản xuất chiếu cói lớn nhất Phú Yên. Mỗi tháng sản xuất khoảng 20.000 chiếc chiếu. Thu nhập trung bình của mỗi công nhân tại xưởng dệt từ 3 – 4 triệu/tháng

Hiện nay, huyện Tuy An đã phê duyệt đề án Bảo tồn và phát triển Làng nghề dệt chiếu cói gắn với du lịch xã An Cư đến năm 2025. Đồng thời, mở rộng quy mô sản xuất theo chuỗi giá trị đối với cây cói và sản phẩm từ cói trên diện tích quy hoạch 50ha. Trước mắt, địa phương sẽ xây dựng điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm tại thôn Phú Tân 1 gắn với điểm du lịch làng nghề.

Bảo Lâm