Bế tắc về vấn đề nhập cư, Thủ tướng Hà Lan từ chức, giải tán nội các

Hà Lan sẽ phải tổ chức tổng tuyển cử sớm vào cuối năm nay. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm qua thông báo từ chức và sẽ giải tán nội các do những bất đồng trong đàm phán về vấn đề nhập cư.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết những quan điểm khác biệt về chính sách nhập cư giữa các đối tác trong liên minh cầm quyền là không thể vượt qua.

Ông Rutte và các thành viên trong nội các sẽ tiếp tục lãnh đạo Hà Lan với tư cách chính phủ tạm quyền cho đến khi chính phủ mới được thành lập sau cuộc bầu cử.

Chính phủ của Thủ tướng Rutte gặp khủng hoảng sau khi đảng bảo thủ VVD của ông thúc đẩy áp hạn chế với dòng người tị nạn đến Hà Lan. Tuy nhiên, hai trong số 4 đảng thuộc liên minh cầm quyền từ chối ủng hộ chính sách này.

Căng thẳng lên cao trong tuần, khi ông Rutte yêu cầu các đảng trong liên minh cầm quyền ủng hộ đề xuất hạn chế tiếp nhận con cái của những người tị nạn và các gia đình thuộc diện này phải chờ ít nhất hai năm trước khi có thể đoàn tụ. Đảng Liên minh Cơ Đốc và D66 trong liên minh cầm quyền coi đề xuất này là "quá mức", dẫn đến bế tắc trong đàm phán.