Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đề nghị hỗ trợ kinh phí để trùng tu cơ sở vật chất

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam được đánh giá cao về tính năng động và hiệu quả hoạt động, không chỉ ở Việt Nam, mà cả trong khu vực Đông Nam Á và châu Á. Sáng 14/9, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội có cuộc làm việc với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, tìm hiểu việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng, quản lý và sử dụng thiết chế văn hóa, thể thao giai đoạn 2013-2023.

Một trong những điểm nhấn của Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là khu bảo tàng ngoài trời, một khu vườn kiến trúc hấp dẫn du khách, nơi trưng bày những công trình kiến trúc dân gian đặc sắc và quý giá của nhiều tộc người ở Việt Nam. Mặc dù khu trưng bày đòi hỏi kinh phí không nhỏ cho việc duy tu, sửa chữa, thay thế nhưng nhiều năm nay, thiếu kinh phí nên các ngôi nhà đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tòa Trống đồng- không gian trưng bày về các dân tộc ở Việt Nam, được xây dựng từ lâu đến nay đã bộc lộ nhiều bất cập và xuống cấp trầm trọng. Tòa nhà có diện tích không đủ rộng và được thiết kế không phù hợp cho phần trưng bày 54 dân tộc ở nước ta, hệ thống ánh sáng cũng như hệ thống thông gió đều bất hợp lý, ảnh hưởng rõ rệt đến công tác bảo quản hiện vật trong trưng bày và phục vụ khách tham quan.

Những bất cập về cơ sở vật chất, hạ tầng đều xuất phát từ hạn chế về tài chính. Vì vậy, phía Bảo tàng đề nghị Nhà nước đầu tư đúng mức cho bảo tàng để bảo tàng phát triển tương xứng với  bảo tàng cấp quốc gia và hàng đầu ở Việt Nam. 

Phan Hằng -

Thế Anh