Báo Hàn nói Washington vay Seoul 500.000 đạn pháo

Báo chí Hàn Quốc hôm nay 12/4 dẫn các nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc nói nước này quyết định "cho vay" thay vì bán 500.000 đạn pháo 155mm cho Mỹ để giảm thiểu khả năng đạn pháo được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Mỹ đã mua 100.000 đạn pháo từ Hàn Quốc và đề nghị mua số lượng tương tự hồi tháng 2/2023. Hai bên được cho là đạt thỏa thuận cho vay hồi tháng 3/2023.

Theo Yonhap, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin không xác nhận thông tin, nhưng tái khẳng định Seoul vẫn giữ lập trường không viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

Thông tin xuất hiện trong bối cảnh một tài liệu trong lô tài liệu quân sự mật của Mỹ bị rò rỉ gần đây có nội dung Washington gây áp lực lên Seoul, buộc Hàn Quốc viện trợ Ukraine. Một tài liệu khác, không ghi ngày tháng, cho thấy Hàn Quốc đã đồng ý bán đạn pháo để giúp Mỹ bổ sung kho dự trữ, nhưng nhấn mạnh quân đội Mỹ phải là bên sử dụng chúng cuối cùng.

Hàn Quốc ngày 10/4 cho biết sẽ thảo luận với Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu mật. Hàn Quốc và Mỹ trước đó đều xác nhận đang thương lượng một thỏa thuận cung cấp đạn pháo nhưng chưa có thông tin chính thức.

Lan Phương