Báo chí cần phải ứng xử khác với công nghệ AI

Báo chí cần phải có những giải pháp ứng xử khác biệt đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đặc biệt là trong việc cho phép sử dụng dữ liệu, khai thác nội dung có tính bản quyền của các đơn vị, thậm chí là yêu cầu các đơn vị thu thập dữ liệu phải trả tiền. Đây là một trong những thực trạng đáng báo động được nêu ra tại Hội thảo chuyên đề “Tương lai của Báo chí và Trí tuệ nhân tạo” diễn ra vào chiều 13/3.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, công nghệ AI đang khiến cho nhiều độc giả ngày càng gia tăng sự nghi ngờ về kiểm chứng thông tin khi nó lồng ghép những nội dung chính thống với những nội dung sai sự thật. Hay nói cách khác là tính bản quyền của các đơn vị báo chí đang bị xâm phạm nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng AI tuỳ tiện cũng đã được nhiều hãng thông tấn quốc tế đưa ra các giải pháp như thu phí sử dụng thông tin hay cấm AI xâm nhập vào kho dữ liệu của đơn vị báo chí.

Trước một xã hội náo loạn về thông tin, thì việc trả tiền để tiếp nhận những thông tin chính thống có lẽ là một đòi hỏi tất yếu. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các bên và xây dựng một khuôn khổ pháp lý phù hợp với bối cảnh công nghệ phát triển hiện nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Tuấn Anh -

Ninh Tùng