Bài toán an ninh cho các chính trị gia ở Hàn Quốc

Trưa 2/1, lãnh đạo đảng đối lập của Hàn Quốc đã bất ngờ bị tấn công bằng dao khi đang đi thị sát thực tế ở thành phố Busan. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã lên án vụ tấn công là hành động không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, vụ việc không phải xảy ra lần đầu ở Hàn Quốc này tiếp tục đặt ra bài toán an ninh cho các chính trị gia ở Hàn Quốc.

LÃNH ĐẠO ĐỐI LẬP BỊ TẤN CÔNG BẰNG DAO

 Ông Lee Jae-myung – lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập đã bị tấn công khi đang trả lời báo chí sau chuyến thăm khu vực được quy hoạch xây sân bay trên đảo Gadeok thuộc thành phố Busan. Thời điểm gây án, nghi phạm đội vương miện bằng giấy có ghi tên ông Lee, tiếp cận xin chụp ảnh rồi bất ngờ lao về phía trước tấn công nhà lãnh đạo này.

Ông Lee bị đâm vào bên trái cổ với vết thương dài khoảng 1cm, đã nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện ĐH Quốc gia Busan để cấp cứu. Đảng Dân chủ Hàn Quốc lên án vụ tấn công, khẳng định đây là hành động khủng bố và là mối đe dọa đối với nền dân chủ.

BÀI TOÁN AN NINH CHO CHÍNH KHÁCH HÀN QUỐC

Đây là vụ tấn công các nhân vật chính trị Hàn Quốc mới nhất xảy ra thời gian gần đây.

Tháng 3/2022, lãnh đạo Đảng Dân chủ khi đó là ông Song Young-gil đã bị một người đàn ông 69 tuổi cầm búa tấn công từ phía sau khi đang vận động tranh cử cho ứng cử viên Tổng thống lúc bấy giờ là ông Lee Jae-myung ở Seoul.

Năm 2006, cựu Tổng thống Park Geun-hye đã bị tấn công bằng dao khi đang vận động ủng hộ ứng cử viên thị trưởng Seoul lúc bấy giờ.

Cả hai vụ tấn công đều gây chấn động Hàn Quốc, nhưng không mang lại bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với luật an ninh hiện hành.

Hiện nay, các chính trị gia Hàn Quốc không được nhà nước bảo vệ mà thường phải dựa vào các đội an ninh cá nhân, trừ khi có yêu cầu với cảnh sát và được người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát Quốc gia chấp thuận. Ngoại lệ duy nhất là Tổng thống, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, các chánh án của Tòa án Tối cao và Tòa án Hiến pháp.

Sau các vụ tấn công, một số chuyên gia an ninh đã kêu gọi Hàn Quốc cần phải thay đổi luật pháp để bảo vệ các chính trị gia, cung cấp cơ sở pháp lý để bảo vệ các chính trị gia khỏi các cuộc tấn công và các cuộc tấn công nhằm vào các chính trị gia nên được xử lý từ góc độ an ninh quốc gia.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung