Avdiivka thất thủ, Ukraine xin thêm vũ khí từ phương Tây

Nga tuyên bố lực lượng nước này đã chiếm hoàn toàn thành phố Avdiivka (tỉnh Donetsk). Việc rút lui khỏi thành phố chiến lược Avdiivka đã khiến Ukraine mất lợi thế và Tổng thống Volodymyr Zelensky ngay lập tức xin thêm vũ khí từ phương Tây.

Ukraine ngày 17/2 đã ra lệnh cho binh sĩ rút khỏi thành phố Avdiivka ở mặt trận miền Đông sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Theo giới phân tích, Nga đã áp dụng chiến thuật tương tự như ở Bakhmut để giành Avdiivka, với việc huy động số lượng lớn binh sĩ và trang thiết bị để tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn. Với lợi thế áp đảo, Nga trút "mưa" hỏa lực vào các vị trí, cứ điểm của Ukraine, là suy yếu đáng kể năng lực chiến đấu của đối phương.

Chiếm được Avdiivka sau nhiều tháng là chiến thắng lớn nhất của Nga kể từ khi lực lượng nước này chiếm được Bakhmut. Theo các nhà phân tích, việc thành phố này rơi vào tay Nga sẽ cho phép Moscow điều quân và trang thiết bị tiến về các hướng khác hiệu quả hơn. Việc kiểm soát Avdiivka có thể tạo ra cơ hội cho Nga, đưa Nga tiến gần hơn tới mục tiêu chiến lược là chiếm toàn bộ khu vực phía đông Ukraine là tỉnh Donetsk và Luhansk. Đây cũng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy các lực lượng Nga đang giành thế chủ động trong bối cảnh Ukraine hiện thiếu cả nhân lực và vũ khí, đạn dược do sự trì hoãn viện trợ từ phương Tây.

Tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thống Ukraine Zelensky tiếp tục kêu gọi phương Tây hỗ trợ.

Ông Zelensky cho rằng việc gửi thêm gói vũ khí và phòng không tới Ukraine là điều quan trọng nhất mà các đồng minh của nước này có thể làm lúc này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T