Âu Tàu hiện đại nhất Việt Nam hoạt động, rút ngắn hơn 50 km đường thủy

Âu tàu Rạch Chanh, thuộc ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An, tỉnh Long An đã trở thành Âu tàu đầu tiên ở Việt Nam có trung tâm điều khiển ứng dụng các thiết bị và công nghệ hiện đại, giúp giao thông đường thủy từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây và ngược lại được thuận lợi hơn so với tuyến kênh Chợ Gạo. 

Âu tàu Rạch Chanh được đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, tạo thuận lợi cho giao thông vận tải đường thủy nội địa, rút ngắn quãng đường di chuyển từ TPHCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. 

Để đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện, năm 2023 Âu tàu Rạch Chanh đã được đầu tư với quy mô hiện đại, buồng âu dài 140 m, rộng 19,5 m. Cầu vượt âu Rạch Chanh được xây dựng bằng bê tông cốt thép bề rộng 11,5 m, khoang thông thuyền 6,5 x 30 m.

Khi đèn tín hiệu trên hai đầu trụ của cửa âu tàu số 1, số 2 từ màu đỏ chuyển sang xanh thì cửa số 1 được kéo lên, nước từ bên ngoài chảy vào trong âu, khi mực nước cân bằng thì các phương tiện sẽ vào neo đậu trong âu, chuẩn bị ra cửa số 2. Quy trình này sau đó được lặp lại với cửa số 2.

Trung bình một tháng Âu Rạch Chanh phục vụ khoảng có 1.100 phương tiện qua âu. Với trung tâm điều khiển ứng dụng các thiết bị và công nghệ hiện đại tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện di chuyển. Đồng thời, Âu tàu còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xả lũ vào mùa mưa, ngăn mặn trong mùa khô, điều tiết nước ngọt vùng Đồng Tháp Mười.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Tho -

Tăng Sắc