Áp lực học sinh cuối cấp

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mẫu đề thi tốt nghiệp và lịch thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023, rơi vào 2 ngày 28-29/6, sớm hơn 1-2 tuần so với những năm trước. Còn đối với bậc học THCS, các địa phương cũng đã công bố lịch thi, phương án thi tuyển vào lớp 10. Lúc này, áp lực với những học sinh cuối cấp đang ngày càng rõ ràng hơn.

Không chỉ học sinh lớp 12 đối diện với áp lực thi cử, mà ở bất kì cấp học nào, học sinh cuối cấp cũng phải đối diện với áp lực của mùa tuyển sinh. Mới đây, việc phụ huynh phải xếp hàng giữa đêm để nộp hồ sơ vào 1 trưởng tiểu học tư thực dường như chứng minh 1 điều: đến học sinh cuối cấp mầm non cũng áp lực vô cùng!

Còn tại Hà Nội, mùa tuyển sinh lớp 10 cũng là 1 biểu tượng của căng thẳng mùa thi, khi thường được ví von “khó hơn cả thi đại học”. Dù ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực để giảm tải chương trình học, giảm áp lực thi cử, xong thực tế, những kì thi vẫn luôn là một cuộc chạy đua đầy căng thẳng, một trong những sự kiện thu hút chú ý từ toàn xã hội.

Cốt yếu của giáo dục là đào tạo ra những con người có đầy đủ phẩm chất, năng lực, chứ không phải tạo ra những chiến binh chống chọi với mùa thi. Giảm tải áp lực không chỉ dừng ở việc phụ huynh không ép con học nữa, mà phải thay đổi nhận thức về tuyển sinh, về giáo dục, thay đổi suy nghĩ cố hữu rằng: vào được trường học này thì cánh cửa cuộc đời rộng mở, vào trường khác thì mọi cánh cổng đều sụp đổ.

Xin mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đỗ Minh