Anh thử nghiệm vệ tinh lập bản đồ điểm nóng của Trái đất

Một công ty khởi nghiệp ở Anh đã thử nghiệm một vệ tinh mang cảm biến nhiệt có độ phân giải cao nhất trên quỹ đạo. Mục đích là để gửi những bức ảnh đầu tiên về sự biến đổi nhiệt trên bề mặt Trái đất. Những dữ liệu này sẽ góp phần giúp lập các bản đồ điểm nóng của Trái đất.

Camera hồng ngoại của vệ hinh Hotsat-1 của công ty khởi nghiệp Satellite Vu được phóng vào tháng 6 vừa qua và đang trải qua thử nghiệm cuối cùng nhưng đã ghi lại được các hình ảnh tĩnh và chuyển động về sự thay đổi nhiệt độ trên Trái đất, như các vụ cháy rừng ở Canada và chuyển động của tàu hỏa ở Chicago. Công ty cho biết có nhiều vệ tinh khác đã hoạt động trên quỹ đạo nhiều năm, nhưng những bức ảnh thu được có độ phân giải thấp hơn nhiều.

Hotsat -1 là vệ tinh đầu tiên bay vòng quanh trái đất có thể quan sát sân thượng và tường của từng tòa nhà khi bay ở độ cao 500km. Hình ảnh hồng ngoại do vệ tinh ghi nhận có thể nhìn xuyên qua mây và khói và không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng ban ngày hoặc bóng tối. Không giống như các vệ tinh quan sát Trái đất hiện tại, như Sentinel-2 của ESA. Dữ liệu do Hotsat -1 cung cấp cũng được sử dụng để theo dõi hiệu ứng tỏa nhiệt của các tòa nhà đô thị, các không gian mở như bãi đỗ xe. Từ đó nhà quy hoạch đô thị có thể hoạch định nơi phù hợp để trồng cây xanh và làm mát môi trường. Ngoài ra vệ tinh cũng được sử dụng để giám sát sự thay đổi nhiệt độ đột ngột của nước sông và các đường ống dẫn dầu. Satellite Vu có kế hoạch phóng vệ tinh thứ 2 vào năm tới và hi vọng sẽ thiết lập được 1 chùm từ 8 – 10 vệ tinh.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T