Ấn tượng phim hoạt hình Made in Vietnam "xanh" từ nội dung đến cách làm

Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo vệ và gìn giữ môi trường càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Và với mong muốn gửi đi những thông điệp về bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững thông qua điện ảnh, một nhóm các bạn trẻ đã ấp ủ những dự án phim hoạt hình không chỉ “xanh” trong nội dung mà còn “xanh” trong cả cách thể hiện cũng như quá trình thực hiện…

Bằng cách thực hiện chụp thật nhiều các bức ảnh tĩnh và để chúng chạy như một cuộn phim quay cảnh động, các nhà làm phim đã khám phá ra một "phép màu" mới trong việc kể các câu chuyện bằng hình ảnh, và từ đó khai sinh ra hoạt hình nói chung, cũng như stop-motion nói riêng.

Ra đời năm 2012, “Xin chào Bút chì” là seri phim hoạt hình Việt Nam đầu tiên được làm theo công nghệ stop-motion và rất nhanh sau đó stop-motion đã trở thành một thể loại phim được nhiều đạo diễn lựa chọn để cho ra mắt các sản phẩm nghệ thuật độc đáo.

Cùng chung niềm đam mê với thể loại phim hoạt hình stop-motion, thế nhưng các bạn trẻ này còn ấp ủ thực hiện các dự án làm phim hoạt hình xanh từ những vật liệu tái chế. Từ khâu lên ý tưởng, cách thức thực hiện,.. tất cả đều được ekip bàn bạc với nhau rất kỹ, làm thế nào để tối ưu hoá các nguyên vật liệu.

Sự ứng biến linh hoạt, óc sáng tạo của các bạn trẻ được phát huy tối đa, để có thể biến những vật liệu tưởng như bỏ đi ấy thành những nhân vật, những sự vật tạo nên một bộ phim được giải 3 “Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh Xanh”. Từ những vật liệu rất đơn giản như sỉ than, nước, bức tường chân thực và sống động của thành Axima đã được dựng nên như vậy.

Với kinh phí khiêm tốn nhưng “Vượt thành Axima” đã thu về những thành công vô cùng lớn khi không chỉ truyền tải đi thông điệp về bảo vệ môi trường mà hơn thế bộ phim đã giúp lan toả tới các bạn trẻ về ý nghĩa của tái chế rác thải. Dù hiện tại đây mới chỉ là hạt mầm được gieo trong trái tim của một nhóm nhỏ nhưng trong tương lai chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng về một cộng đồng Gen-z biết yêu thương, trân quý và nỗ lực bằng tất cả sức trẻ để bảo vệ môi trường.

Mời quý vị cùng theo dõi chương trình!

Linh Chi