Ẩn số Thủ tướng Thái Lan tiếp theo

Các nhà lập pháp mới đắc cử của Thái Lan sẽ nhóm họp lần đầu tiên vào ngày 3/7 tới và nhiều khả năng Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng mới vào ngày 13/7. Gương mặt triển vọng nhất hiện nay là ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến bước dành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử tháng trước. Tuy nhiên, gần đến ngày bỏ phiếu, đang xuất hiện những yếu tố khiến vị trí của ông Pita không thực sự vững chắc.

Liên minh 8 đảng của ông Pita Limjaroenrat có 312 ghế trong quốc hội. Theo hiến pháp, để trở thành thủ tướng, ông Pita cần ít nhất 376 phiếu bầu trong cuộc họp chung của cơ quan lập pháp lưỡng viện, bao gồm cả thượng viện gồm 250 thành viên. Hầu hết các thành viên của thượng viện được quân đội bầu chọn khi quân đội lên nắm quyền vào năm 2014. Dù vậy, ông Pita vẫn tỏ ra tự tin về khả năng trở thành thủ tướng.

Giới quan sát vẫn hoài nghi liệu ông Pita có đủ sự ủng hộ hay không, vì đảng Tiến bước đã có đề xuất gây tranh cãi về việc sửa đổi luật về xúc phạm hoàng gia của Thái Lan. Luật trên quy định tới 15 năm tù giam đối với những hành vi phạm tội chống lại chế độ quân chủ. Ông Pita cho rằng, luật được sử dụng như một công cụ chính trị chống lại những người phản đối chính phủ hiện tại. Bên cạnh đó, Ủy ban Bầu cử Thái Lan vẫn đang tiến hành cuộc điều tra việc lãnh đạo đảng Tiến bước bị cáo buộc không đủ tư cách tranh cử nghị sĩ vì nắm giữ 42.000 cổ phiếu của Công ty truyền thông iTV. Nếu phát hiện vi phạm, ông Pita có thể bị tước tư cách tranh cử, cấm hoạt động chính trị.

Trong một diễn biến liên quan, tờ Bangkok Post hôm nay 26/6 đưa tin lãnh đạo đảng Quyền lực Nhà nước nhân dân cầm quyền, tướng Prawit Wongsuwan để ngỏ khả năng được đề cử thủ tướng. Ông Prawit, 77 tuổi, hiện là Phó Thủ tướng, đồng thời là nhà đàm phán lão luyện của phe bảo thủ trong chính trường Thái Lan và là người có ảnh hưởng lớn trong đảng Quyền lực Nhà nước nhân dân.

Cũng trong ngày hôm nay, 8 đảng trong liên minh tiềm tàng, trong đó đảng Tiến bước của ông Pita, thông báo sẽ tiến hành cuộc họp vào ngày 29/6 tới. Một trong những nội dung đưa ra thảo luận là một kế hoạch dự phòng trong trường hợp họ không thể tiến hành thành lập chính phủ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Q.T