An Giang: Nâng cao chất lượng trái cây Việt phục vụ xuất khẩu

Mới đây, 7 tấn xoài tượng da xanh ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang được xuất khẩu sang 2 thị trường Mỹ và Úc. Tuy không nhiều, nhưng đây là tín hiệu tích cực đối với trái cây An Giang nói riêng và của cả nước nói chung khi chất lượng trái cây ngày càng được nâng cao và được chấp nhận ở những thị trường có hàng rào kỹ thuật vô cùng nghiêm ngặt.

Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng, nơi cung cấp 7 tấn xoài tượng da xanh xuất khẩu sang Mỹ và Úc. Để có thể bước qua rào cản kỹ thuật của các thị trường khó tính nói trên, HTX đã phải trồng theo tiêu chuẩn VietGAP với những kỹ thuật tiên tiến để cho ra những trái xoài vừa chất lượng vừa đẹp mắt.

Ngoài ngoại hình, điều kiên tiên quyết của trái cây xuất khẩu là không được tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Đáp ứng tiêu chuẩn trên, nhà vườn canh tác theo hướng VietGAP  sẽ trồng xoài và thu hoạch theo đúng quy trình, có nguồn thông tin truy xuất rõ ràng. Đặc biệt, trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc cây, nông dân không sử dụng hóa chất và các chất độc hại với cơ thể con người và môi trường.

Huyện Chợ Mới có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh với hơn 6.400 hécta, trong đó có trên 700 héc ta trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Việc xuất khẩu lô hàng xoài mở ra hướng đi mới về thị trường và giúp mối liên kết 4 nhà giữa chính quyền, HTX, nhà vườn và doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ.

Có tư duy mới cộng với chịu áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, nông dân Việt Nam ngày càng hiện đại và cho ra những sản phẩm ngày càng chất lượng, trái xoài tượng da xanh là một ví dụ điển hình. Tương lai không xa, không chỉ trái xoài mà nhiều mặt hàng trái cây khác của Việt Nam cũng sẽ được lên kệ siêu thị tại một số thị trường khó tính của thế giới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung Hiếu