Alo cử tri: Không ai biết quỹ bảo trì chung cư 6th Element, Tây Hồ, Hà Nội đang ở đâu?

Chậm trễ trong việc thành lập ban quản trị, trây ì bàn giao quỹ bảo trì, thiếu minh bạch trong báo cáo tài chính, có dấu hiệu giả mạo số liệu kế toán, không minh bạch, thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu… Đây là những kiến nghị, đề xuất của hàng nghìn cư dân sinh sống ở chung cư 6th Element, tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội thông qua đường dây nóng của chương trình Alo cử tri.

Dù cư dân đã về sinh sống ổn định 4 năm qua, nhưng tới nay việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ra ban quản trị vẫn liên tục bị trì hoãn với nhiều lý do.

Chung cư 6 th Element, do Công ty CP tập đoàn Bắc Hà làm chủ đầu tư, phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội 8h sáng 30/9 hàng trăm cư dân đã tập trung rất đông tại sảnh của tòa nhà để thực hiện quyền dân chủ được bỏ lá phiếu của mình bầu ra ban quản trị chính thức. Vậy nhưng, sau nhiều lần dự kiến vẫn chưa có hội nghị chung cư lần đầu nào được tổ chức thành công. 

Chung cư 6 th Element có gần 1.200 hộ dân đã nhận bàn giao nhà và sinh sống ổn định từ năm 2019. Tuy nhiên, theo chia sẻ của người dân, tới nay không ai biết số tiền 2% quỹ bảo trì tòa nhà hiện đang là bao nhiêu và ở đâu?

Trả lời phỏng vấn phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch phường Xuân La cho biết: Khi họp cùng Sở Xây dựng và cùng cư dân thì chủ đầu tư đã thông tin công khai cho cư dân biết và đã thiết lập 2 tài khoản rồi. Nhưng số tiền đó là bao nhiêu, lập tài khoản ở đâu? Cái này chúng tôi không biết vì chúng tôi không được thông tin….

Không rõ ý của vị Phó chủ tịch phường này là gì khi trong cùng 1 câu trả lời thì câu trước là công khai, câu sau lại không biết. Trong khi đó, Luật Nhà ở 2014 quy định rõ, chủ đầu tư không được phép sử dụng khoản tiền quỹ bảo trì nhà chung cư, số tiền này phải được chuyển khoản vào một tài khoản riêng. Sau đó, chủ đầu tư phải bàn giao cả gốc và lãi cho ban quản trị.

Câu chuyện tại chung cư này chỉ là 1 trong nhiều ví dụ điển hình về những vướng mắc trong quản lý quỹ bảo trì chung cư đã và đang tồn tại những năm qua ở các khu đô thị lớn. 

Có thể thấy, sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương và những mập mờ, chưa rõ ràng của chủ đầu tư đã dẫn đến những xung đột trong nhiều năm qua. Khi hội nghị nhà chung cư lần đầu vẫn cứ tiếp tục bị trì hoãn, còn cư dân vẫn không biết số tiền 2% quỹ bảo trì đang ở đâu?

Bao giờ Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức và Chủ đầu tư  là Công ty cổ phần Tập đoàn Bắc Hà có thông báo cho Sở Xây dựng Hà Nội biết việc gửi 2% quỹ bảo trì vào tài khoản ngân hàng hay không? Phóng viên Alo cử tri sẽ tiếp tục cập nhật trong những chương trình tiếp theo.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam