Alo cử tri: Khó xử lý cạnh tranh không lành mạnh trên mạng xã hội

Gần đây, chuyên mục “Alo Cử Tri Chuyển Động Phương Nam” liên tục nhận thông tin phản của các cá nhân, tổ chức về việc bị nhiều đối tượng lạ sử dụng hình ảnh thương hiệu, sản phẩm giả mạo trang web hoặc làm các clip ngắn đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội với những nội dung sai lệch, gây cho khách hàng sự nhầm lẫn về thông tin. Việc này đã khiến cho nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sự việc mặc dù đã được trình báo với các cơ quan chức năng, tuy nhiên để xác minh xử lý cũng không hề đơn giản. Ghi nhận từ một số trường hợp cụ thể tại TP.HCM.

Là một trong những công ty lữ hành hàng đầu tại TP.HCM, nhiều năm qua, doanh ngiệp này liên tục bị một số đối tượng lạ đưa thông tin quảng cáo về các sản phẩm du lịch, dịch vụ xin visa sai sự thật nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh, gây sự hiểu lầm cho khách hàng, thu lợi bất chính. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lí, nhưng hết vụ việc này lại xuất hiện thêm nhiều vụ việc khác và đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Còn với đơn vị này, hoạt động trong lĩnh vực cho thuê các sản phẩm nhà ở, căn hộ nhưng theo đơn phản ánh gửi về chương trình “Alo Cử Tri Chuyển Động Phương Nam” là họ bị các đối tượng lạ sử dụng hình ảnh thương hiệu lẫn nhân sự tạo dựng các clip có nội dung xấu đăng tải trên mạng xã hội, gây tâm lý lo ngại cho khách hàng khiến hiệu quả kinh doanh giảm sút nghiêm trọng.

Theo đoàn luật sư TPHCM, Thông tin và hình ảnh của cá nhân, tổ chức, uy tín của tổ chức được pháp luật bảo vệ một cách tuyệt đối.Tùy tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi mà cá nhân đó có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và phải thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ thể bị thiệt hại theo Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP và Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Sở TT&TT, TP.HCM tình trạng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, ngày càng phổ biến và hết sức phức tạp. Việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn do chưa có quy định cụ thể về việc cấp phép trong quảng cáo trên mạng. Các trường hợp cạnh tranh không lành mạnh cũng nở rộ trong thời gian qua.

Hiện Sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng, hoàn thiện bộ lọc tích hợp vào hệ thống quản trị. Khi hoàn thiện sẽ đẩy nhanh tiến độ xác minh xử lí các hành vi sai phạm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Điền -

Huỳnh Tiến