90% các vụ tai nạn giao thông do lỗi của con người

Chiều 24/11, tham gia phát biểu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Tô Văn Tám cho rằng, hồ sơ dự án luật cần làm sâu sắc thuyết phục hơn nữa trong nội dung về sự cần thiết xây dựng dự án luật.

Theo đại biểu, cần nhấn mạnh tính chất quan trọng của việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, công tác này tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe con người. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là một nội dung của công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, bởi vậy, đây là một trong những mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước.

Đại biểu cho rằng, trong quá trình cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, bên cạnh những kết quả tích cực, tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, cần thiết phải hoàn thiện khung pháp lý cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, bổ sung sửa đổi các quy định pháp lý trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, đường sắt, đường không, để đảm bảo hoàn thiện hệ thống pháp luật về an toàn giao thông ở nước ta. 

Đại biểu cho biết, phần lớn nguyên nhân gây tai nạn giao thông đều do lỗi con người. Việc thay đổi hành vi ứng xử của người tham gia giao thông cần được ưu tiên, nhằm làm cho vấn đề an toàn giao thông đường bộ có tính chất quy phạm. Điều này có ý nghĩa về văn hóa giao thông, phải được thay đổi, tăng cường để người dân có hành vi đúng mực khi tham gia giao thông. Vấn đề không chỉ là nghiêm cấm, xử phạt thật nghiêm, mà còn là công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động nhân dân, nâng cao ý thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông. 

Đại biểu đề nghị bổ sung quy định về trách nhiệm của công dân trong việc học tập, quán triệt, hiểu biết Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, để nâng cao nhận thức, nâng cao trách nhiệm khi tham gia giao thông của người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số