• 1112 lượt xem
  • 21:07 14/04/2023
  • Xã hội

300 website cơ quan nhà nước, giáo dục bị cài link cờ bạc

Chiều 13/4, thông tin từ ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ Công ty An ninh mạng NCS, khoảng 130 website với tên miền .gov.vn và 170 trang .edu.vn chứa đường link quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép.

Cụ thể, khi tìm kiếm bằng một số từ khóa liên quan đến cá độ, cờ bạc, người dùng sẽ thấy đường link này xuất hiện ngay trong những trang đầu kết quả tìm kiếm, với tên miền ".gov.vn" của cơ quan nhà nước hay ".edu.vn" của đơn vị giáo dục.

Khi bấm vào, trình duyệt tự động chuyển hướng sang website độc hại, như trang chứa hàng loạt game đánh bạc, yêu cầu người dùng nhập họ tên thật, số điện thoại, tài khoản để đăng ký.

Theo các chuyên gia, website sử dụng tên miền .gov.vn hay .edu.vn thường có giá trị lớn đối với hoạt động quảng cáo trên mạng. Do vậy, kẻ xấu sẽ tìm mọi cách để tấn công và cài cắm đường dẫn quảng cáo. Tình trạng này xảy ra trong nhiều năm liền nhưng chưa được khắc phục, thậm chí gia tăng mạnh và vẫn được cập nhật liên tục trong thời gian qua.

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đã ghi nhận tình trạng này và đưa ra cảnh báo, tuy nhiên việc xử lý của các đơn vị vẫn chưa triệt để. Bên cạnh một số đã xử lý ngay, vẫn còn nhiều đơn vị chưa tìm được lý do cụ thể, dẫn đến việc bị cài cắm lại, hoặc thậm chí chỉ xử lý một cách đơn giản như xóa nội dung không phù hợp mà không sửa lỗi.

(*) Nguồn: VnExpress

Mai Phương