120.000 người rời Nargono-Karabakh để tới Armenia

Khoảng 120.000 người sẽ rời khu vực Nargono-Karabakh để tới Armenia. Lo ngại về nguy cơ bất ổn là lí do chính thúc đẩy làn sóng di cư này sau khi Azerbaijan giành thắng lợi trong chiến dịch quân sự chớp nhoáng ở Nargono-Karabakh.

Nhiều xe ô tô chở người dân đã bắt đầu rời khu vực Nargono-Karabakh để tới các thành phố của Armenia. Các nhân viên của Hội Chữ thập đỏ đã có mặt tại các thành phố Kornidsor và Gorí của Armenia để đón tiếp và hướng dẫn những người tị nạn. Hàng chục nghìn người khác đang chờ đợi tại các sân bay để được sơ tán. Nhiều người dân trong khu vực cho biết, việc di dời là do cuộc tấn công của Azerbaijan đã gây nên những thiệt hại nghiêm trọng khiến cuộc sống không còn được đảm bảo. Một số khác thì khẳng định không muốn sống dưới quyền của Azerbaijan, đồng thời lo ngại nguy cơ bị đàn áp và bài trừ sắc tộc. Baku đã phủ nhận điều này, đồng thời cho biết sẽ đảm bảo quyền lợi của người dân và giúp họ hội nhập với khu vực.

Phía Armenia cho biết nước này đã chuẩn bị chỗ ở cho ít nhất 40.000 người. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại rằng nếu toàn bộ 120.000 người đều di chuyển tới Armenia, nước này có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo, đặc biệt khi mùa đông đang đến gần.