• 3,292 lượt xem
  • 18:20 25/06/2022
  • Xã hội

Ý kiến xung quanh tính năng “chuyến xe im lặng” của Grab

Thời gian tới, ứng dụng Grab sẽ thử nghiệm tính năng mới có tên “chuyến xe im lặng”. Tính năng này được lựa chọn khi khách hàng mong muốn hạn chế trao đổi và tiếp xúc với tài xế trong quá trình sử dụng các dịch vụ di chuyển của Grab. Thay vì được ủng hộ 100% thì thông tin này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều từ phía tài xế cũng như người dân.

Trên mỗi chuyến đi Grab, mỗi lần đi là một sự trải nghiệm khác nhau, Không chỉ là trải nghiệm vui vẻ mà đôi khi người dân cũng gặp phải những tình huống phiền toái. Nó có thể bắt nguồn từ những lời nói, câu chuyện từ tài xế. 

Chị PHẠM THANH MỸ TÚ, thành phố Hồ Chí Minh: “Chú hỏi mấy câu riêng tư quá, mình hơi khó chịu xíu. Chú thường hỏi những câu về bản thân mình, mình không muốn trả lời lắm. Thường hỏi nhà ở đâu, đến từ đâu này nọ. Mình không thích trả lời mấy câu như vậy.” 

Anh VÕ HOÀNG CHÍ DŨNG, thành phố Hồ Chí Minh: “Mình nhớ đặc biệt một trường hợp đi Grab xe hơi với một bạn tài xế mà bạn đó liên tục chửi thề. Mình ngồi mình rất là khó chịu nhưng mình không dám phản ứng gì mấy tại bạn đó hung hăng quá.” 

Mặc dù không thích nhưng đa phần khách hàng sẽ chịu đựng, thậm chí khi kết thúc chuyến xe có thể sẽ đánh giá thấp sao kèm theo phản hồi tiêu cực cho các tài xế. Nhằm hạn chế điều này, Grab đã xây dựng thêm tính năng “chuyến xe im lặng”. Nếu tài xế nhận được tin nhắn trả lời từ hành khách với nội dung "Tôi muốn yên tĩnh", đồng nghĩa với việc tài xế Grab sẽ phải giữ im lặng trong suốt chuyến đi, kể cả việc tài xế nói chuyện điện thoại hay bật loa đài. Nhiều người đã phản ứng khá gay gắt với tính năng mới này.

Người dân: “Anh không thích, nó không hay. Trao đổi với nhau anh mới thích, giữa khách hàng với đối tác mới phù hợp".

Người dân: " Nó vô lý quá tại vì trong suốt chuyến đi mà không nói chuyện, ngồi im lặng thì quá nhàm chán, không có thú vị gì để có dấu ấn Grab với khách hàng. Im lặng thì sẽ gây buồn ngủ.”

“Chuyến xe im lặng” sẽ không im lặng một cách hoàn toàn. Tài xế vẫn có thể trao đổi một số thông tin hành khách, điểm đến và lộ trình của chuyến xe nếu thật sự cần thiết. Ngoài ra các bác tài có thể nhắc nhở khách hàng để đảm bảo an toàn như thắt dây an toàn, đội mũ bảo hiểm hay khi mở, đóng cửa xe. 

Anh VÕ HOÀNG CHÍ DŨNG, thành phố Hồ Chí Minh: “Mình nghĩ nó hơi kiểu đánh phủ đầu trước. Tài xế nhìn biết bạn này đã chọn chuyến xe im lặng thì tài xế cũng sẽ sợ. Nếu mà đã yêu cầu im lặng thì nên là từ hai phía. Nếu như khách hàng được quyền nói gì nói mà tài xế phải im lặng thì sẽ dẫn đến tình huống gây khó cho tài xế.” 

Chị NGUYỄN THỊ THƯ, tỉnh Quảng Bình: “Em thấy những tài xế mà nói chuyện, giao tiếp thì họ nhiệt tình hơn. Họ hỏi mình đi đến từ đâu, từ tỉnh nào em thấy thân thiện hơn.” 

Chị LÊ MINH CHÂU, tỉnh Quảng Bình: “Sử dụng tính năng đấy làm mất dần đi cảm xúc của người đi xe và người lái cũng mất hứng. Nếu từ đầu khách hàng bày tỏ quan điểm thích hay không thích những vấn đề tài xế đặt ra nó sẽ tốt hơn so với có cái tính năng đó.”

Tính năng “Chuyến xe im lặng” được xây dựng dựa trên nhu cầu của khách hàng, tránh gây khó xử cho cả 2 bên khi tham gia chuyến đi. Bắt đầu từ 27/6 tới đây, tính năng này sẽ chính thức triển khai thử nghiệm tại Việt Nam. 

Thực hiện : Thảo Nguyên Minh Quốc