Bộ Tài chính vừa ra thông cáo liên quan đến tình trạng một số hãng xe công nghệ tự ý thu thêm loại phí, gây bức xúc cho người dùng.
Cụ thể, trước việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, một số chuyên gia kinh tế cho rằng về bản chất, việc một số hãng xe công nghệ thêm loại phí và tăng phí là hình thức tăng giá dịch vụ. Bộ Tài chính đang sửa đổi Luật Giá, lần này cần bổ sung hình thức quản lý giá phù hợp đối với những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh áp dụng công nghệ số. Với vận tải hành khách xe công nghệ, các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek... cần phải kê khai, niêm yết, công khai giá cước, phụ phí để cơ quan quản lý giám sát và người tiêu dùng biết.
Hiện nay, giá cước vận tải bằng xe ôtô do thị trường điều tiết, quyết định, việc công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định tại Luật Giá. Các hành vi vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá được xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.
Trước đó, từ ngày 6/7, Grab thông báo áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe. Thông báo này sau khi đưa ra đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận.