Qua chia sẻ từ chuyên gia có thể thấy vẫn còn những khó khăn, tuy nhiên các địa phương vẫn đang nỗ lực xây dựng vùng nguyên liệu hiệu quả. Đơn cử như tại Đắk Nông hiện có diện tích cà phê đứng thứ 3 ở khu vực Tây Nguyên với hơn 1300 ha, sản lượng ước đạt trên 330.000 tấn. Sản phẩm cà phê chiếm trên 80% kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản.
Theo các chuyên gia ngành cà phê vùng nguyên liệu cà phê được chia thành vùng nguyên liệu chất lượng cao và vùng nguyên liệu năng suất cao. Để có được vùng nguyên liệu chất lượng cao đòi hỏi từ khâu chăm sóc cây đến khâu thu hái phải đảm bảo được các tiêu chuẩn quốc tế quy định.
Trước đây để tiết kiệm nhân công gia đình ông Nguyễn Quốc Tráng, xã Thuận An, huyện Đắk Mil vẫn hái cả hạt xanh cho 6ha cà phê của mình. Nhưng khi hiểu rõ được hái cà phê khi hạt chín đỏ sẽ đạt chất lượng tốt, giá thành lại cao và ổn định hơn, gia đình ông đã thay đổi dần cách làm, trừ chi phí gia đình ông Tráng thu về khoảng 70 triệu đồng/ha.
Hợp tác xã Nông nghiệp Công Bằng Thuận An xây dựng được vùng nguyên liệu gần 300 ha với 116 thành viên sản xuất và chế biến cà phê theo tiêu chuẩn quốc tế với sản lượng trên 1.000 tấn/năm. Trồng theo tiêu chuẩn quốc tế, hợp tác xã phải thực hiện theo các quy định nghiêm ngặt, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, phân bón bỏ theo đúng số lượng quy định.
Năm 2021, cà phê Thuận An, Đắk Mil được dán tem truy xuất nguồn gốc, có đăng ký mã vùng trồng và đăng ký bảo hộ thương hiệu hàng hóa, sản phẩm. Tuy nhiên, dù đứng thứ 3 cả nước về sản lượng cà phê nhưng Đắk Nông mới chỉ có 1 vùng trồng được công nhận vùng sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao. Để trở thành vùng nguyên liệu cà phê lớn, đủ chất lượng và số lượng xuất khẩu thì với 335ha còn quá hạn chế so với tiềm năng sẵn có.
Trong cả quá trình để hình thành nên vùng nguyên liệu chất lượng cao việc người dân hiểu rõ và có trách nhiệm với từng sản phẩm mình làm ra mới là điều quan trọng. Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp cần đồng hành cùng người nông dân, khi tạo ra những sản phẩm chất lượng thì sẽ không phải lo lắng đến bài toán đầu ra và nâng cao vị thế của cà phê Việt trên thị trường quốc tế.