Luồng hàng hải Định An - Cần Thơ: Xã hội hóa nhưng tránh “nhượng dự án”

Cần có chính sách khuyến khích xã hội hóa dự án “Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ”. Tuy nhiên, Chính phủ cần có nghiên cứu, báo cáo đánh giá tác động kỹ lưỡng về vấn đề bảo vệ môi trường, chống sạt lở dòng sông hay xử lý vấn đề cát tặc có liên quan.

Một trong những vấn đề khác được nhiều đại biểu quan tâm khi thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, đó là cần có chính sách khuyến khích xã hội hóa dự án “Nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm dự án luồng hàng hải Định An - Cần Thơ”. Tuy nhiên, Chính phủ cần có nghiên cứu, báo cáo đánh giá tác động kỹ lưỡng về vấn đề bảo vệ môi trường, chống sạt lở dòng sông hay xử lý vấn đề cát tặc có liên quan.

Luồng hàng hải Định An - sông Hậu nối từ Định An (Trà Vinh) qua Đại Ngãi (Sóc Trăng), TP Cần Thơ, TP Long Xuyên đến Châu Đốc (An Giang) có chiều dài toàn tuyến 234,7km. Nếu được nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải, dự án sẽ góp phần tháo gỡ một trong những điểm nghẽn quan trọng trong hạ tầng giao thông các tỉnh ĐBSCL, tăng năng lực vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy. Tuy nhiên, do có liên quan đến nhiều địa phương, các chính sách đặc thù cần tính toán cho cả tuyến, cả vùng, chứ không chỉ riêng TP. Cần Thơ. 

Bà Nguyễn Minh Trang - Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đề nghị Chính phủ chỉ đạo thực hiện rà soát, đánh giá tính kết nối, huy động sự tham gia đồng bộ của các địa phương trên tuyến dự án.

Nhiều đại biểu Quốc hội lưu ý cần có báo cáo rõ tác động của dự án đối với môi trường, chế độ dòng chảy, xói mòn, sạt lở, nhất là trong bối cảnh ĐBSCL đang chịu những tác động, ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và quản lý nước ở thượng nguồn sông Cửu Long. Một số ý kiến khác đề nghị, cần xác định rõ tiêu chí tuyển chọn doanh nghiệp thực hiện để ràng buộc và tránh trường hợp “nhượng dự án”.

Ông Tạ Đình Thị - Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội bày tỏ quan điểm: Nạo vét, quá trình phải có biện pháp quản lý và kỹ thuậy công nghệ trong mối quan hệ tương quan và hạn hế tối đa tác động môi trường, sạt lở bờ song, vấn đề sinh kế người dân.

Giải trình trước ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định,các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ đều phải gắn với quy hoạch ĐBSCL, đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút nguồn lực đầu tư.

Theo ông nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ chế chính sách được xây dựng theo nguyên tắc phù hợp với quy hoạch vùng ĐBSCL đến năm 2030 bảo đảm nguyên tắc thuận thiên, khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của vùng ĐBSCL.

Theo Tờ trình của Chính phủ, các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm; Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư. Doanh nghiệp cũng được miễn tiền thuê đất trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất cho thời gian còn lại đối với diện tích đất để đổ chất nạo vét của dự án.