• 1006 lượt xem
  • 01:21 12/08/2022
  • Xã hội

Viettel tố VETC dán chồng thẻ Epass gần 40.000 xe, Tổng cục Đường bộ nói gì?

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty TNHH thu phí không dừng - VETC dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí. Về việc này, Tổng cục Đường bộ nói gì?

Viettel cho hay, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel, nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag lên xe.

Công ty VDTC đã báo cáo 3 lần với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau đó, Tổng cục Đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5/2022 và đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định. Tuy nhiên, phía Viettel cho biết tình trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng.

Phía Viettel cho hay, việc gần 40.000 xe bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỷ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác nhận có tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Ông TÔ NAM TOÀN, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam: “Tổng cục đường bộ tổ chức một đoàn kiểm tra về công tác này và theo báo cáo của đoàn, kiểm tra ngẫu nhiên 9 xe thì có 6 xe mà VETC dán thẻ, kích hoạt tài khoản mới sau khi VDTC đã kích hoạt, ngược lại có 3 xe công ty VDTC đã kích hoạt sau khi công ty VETC đã kích hoạt trước đấy”.

Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác. Về chế tài xử phạt hành vi này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này.

Ông TÔ NAM TOÀN, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam: “Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị xem xét, bổ sung các chế tài về thu phí ETC. Hiện nay đang thực hiện dựa trên quyết định 19, Bộ Giao thông vận tải đang dự kiến xem xét nâng cấp quyết định này lên thành Nghị định để có cơ sở xử lý các vấn đề này”

Trong một diễn biến liên quan, VECT và VDTC vừa đưa ra kiến nghị tới Bộ GTVT tiến hành thanh tra và hủy tất cả các tài khoản thu phí không dừng bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành. VETC khẳng định đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ GTVT và Tổng cục đường bộ Việt Nam cùng VDTC để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh./.

Diệu Linh