Việt Nam bán 5 USD 1 tín chỉ carbon rừng: Có thấp không?

Sau hơn 3 năm ký kết, mới đây Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD từ việc chuyển nhượng 10,3 triệu tấn carbon, với giá chuyển nhượng 5 USD/tấn hoặc 1 tín chỉ carbon rừng. Đây thực sự là bước khởi đầu quan trọng khẳng định tiềm năng thương mại hóa tín chỉ carbon rừng của Việt Nam. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, mức giá bán tín chỉ carbon rừng của Việt Nam hiện quá thấp so với thị trường thế giới. Vậy rốt cuộc, 5 USD/1 tín chỉ carbon rừng có thấp hay không?

Thanh Hóa là 1 trong 6 tỉnh Bắc Trung Bộ thí điểm thành công Thỏa thuận về tín chỉ carbon rừng. Ngay sau khi nhận được số tiền thanh toán từ Ngân hàng Thế giới, địa phương này đã chi trả ngay cho các chủ rừng.

Cùng với Thanh Hóa, Quảng Trị cũng là địa phương làm khá nhanh việc chi trả tiền từ Thỏa thuận về tín chỉ carbon rừng cho người dân. Nhờ đó, ngoài khoản tiền bảo vệ môi trường rừng, các chủ rừng, bảo vệ rừng tại địa phương được chi trả thêm 120- 170 ngàn đồng/ha.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng hiện Việt Nam bán 5 USD 1 tín chỉ carbon rừng là quá thấp. Bởi, nhiều quốc gia trên thế giới cũng bán tín chỉ carbon nhưng giá cao hơn gấp nhiều lần. Đơn cử, ở châu Âu có thể được bán tới hàng trăm USD 1 tín chỉ carbon. Liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, chúng ta cần có cái nhìn toàn diện hơn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sau giao dịch với số lượng 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng, đã có them một số đơn đang đề xuất giao dịch với giá 10 USD/ tín chỉ. Tuy nhiên để bán được mức giá này, Việt Nam cần nâng chất lượng tín chỉ carbon rừng. Đặc biệt cần cải thiện điều kiện làm việc của những người thực hiện công tác bảo tồn, bảo vệ; liên quan đến các tiêu chí về kinh tế - xã hội và môi trường bền vững.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam