Vấn đề an toàn đường sắt Ấn Độ

Ấn Độ đã hoàn tất hoạt động giải cứu vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng làm gần 300 người thiệt mạng hôm 2/6 ở bang Odisha. Sự việc lần này, cùng với dữ liệu thống kê cho thấy đã có 260 ngàn người chết vì tai nạn đường sắt trong 1 thập kỉ qua ở Ấn Độ, đặt ra nhiều câu hỏi về mức độ an toàn mạng lưới đường sắt quốc gia Nam Á này.

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw thông báo nguyên nhân của vụ tai nạn là do sự thay đổi trong quá trình khóa liên động điện tử. Thuật ngữ kỹ thuật này đề cập đến một hệ thống tín hiệu phức tạp sắp xếp chuyển động của các đoàn tàu trên đường ray để ngăn chúng va chạm với nhau.

Theo The Hindu, một quan chức cấp cao của ngành đường sắt muốn giấu tên nhận định “Vụ tai nạn 100% là do tư nhân hóa các bộ phận đường ray và tín hiệu trong đường sắt. Theo kinh nghiệm của ông, ngay cả một sự cố nhỏ cũng không thể được nhân viên tín hiệu đường sắt tham gia sửa chữa và phải đợi các kỹ thuật viên của công ty tư nhân đã lắp đặt hệ thống.
Gần như tất cả các chính trị gia Ấn Độ đều đặt câu hỏi về thiết bị chống va chạm Kavach.

Thiết bị này đã được ngành Đường sắt giới thiệu vào năm 2011 để ngăn va chạm thông qua hệ thống phanh tự động. Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là tại sao thiết bị này đã không được triển khai rộng rãi 12 năm sau khi được giới thiệu.

Trong khi đó theo CNN, cơ sở hạ tầng xuống cấp thường được coi là nguyên nhân gây ra sự chậm trễ giao thông và nhiều vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ mặc dù chính phủ nước này vẫn đang nỗ lực đầu tư nâng cấp. Năm 2021, hơn 16.000 người đã thiệt mạng trong gần 18.000 vụ tai nạn đường sắt trên cả nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!