Vẫn chưa gia hạn được mỏ đất đắp phục vụ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Cần về đích đúng dịp 30/4/2023, nhưng do thiếu hụt lớn nguồn đất đắp nền đường khiến các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 như Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đang ảnh hưởng đến tiến độ. Trong khi đó, các mỏ đất đắp đặc thù vẫn chưa được gia hạn. Ghi nhận tại tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Phóng viên Lê Trang: “Thưa quý vị chỉ còn hơn một tháng nữa là tới mốc phải hoàn thành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nhưng tại nút giao Ma Lâm nơi tôi đang đứng thiếu đến 300.000m3 đất đắp khiến tiến độ công trình gặp ảnh hưởng”.

Thiếu đất đắp tiến độ thi công gặp ảnh hưởng nghiêm trọng, tại cầu vượt nút giao Ma Lâm 2 bên đầu cầu chưa đủ đất đắp. Hiện nhà thầu Vinaconex đang phải mua đất đắp của các mỏ vật liệu tại địa phương để đảm bảo kịp tiến độ, tuy nhiên với khối lượng đất đắp khá lớn, quãng đường di chuyển xa, giá thành cao khiến nhà thầu gặp khó khăn lớn và có nguy cơ lỗ nặng.

Toàn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu hơn 800.000m3 nhưng 6 mỏ đất được cấp phép theo cơ chế đặc thù đã dừng hoạt động nhiều tháng qua do chưa gia hạn lại được khai thác. Để tháo gỡ khó khăn cho dự án, trong Nghị quyết 31, Chính phủ đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép cho các mỏ này. Tuy nhiên, theo luật không có cấp lại chỉ có cấp mới.

UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ Giao thông Vận tải đang báo cáo xin Chính phủ xem xét lại Nghị quyết 31 theo hướng cho phép gia hạn mỏ. Chính vì vậy, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể giải quyết tình trạng thiếu đất đắp cho tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến hạn hoàn thành tuyến cao tốc, thế nhưng công trường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết vẫn ngổn ngang vì thiếu đất đắp. Nếu các mỏ đất đắp đặc thù không sớm được gia hạn, việc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết về đích đúng tiến độ là không khả thi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Triệu Nguyễn