Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn trong phiên họp tháng 3/2023

Chiều 07/3, Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc làm việc giữa Lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các Ban thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong tháng 2; xem xét các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3 của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan trước mắt cần chuẩn bị tốt những nội dung phục vụ cho phiên họp tháng 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đặc biệt là hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại phiên họp này.

Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, căn cứ vào tình hình tiếp thu, chỉnh lý các dự án luật, chủ động rà soát, sớm đề xuất cụ thể nội dung cần xin ý kiến, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Cho biết, trong tháng 4, ngoài phiên họp thường kỳ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến sẽ có 1 phiên họp về chuyên đề pháp luật; khối lượng lượng công việc của Quốc hội từ nay cho tới kỳ họp thứ 5, thứ 6 là rất lớn. Do đó đề nghị các cơ quan hết sức nỗ lực, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, để tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng yêu cầu Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan thuộc 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội

cần theo dõi sát và nắm chắc tình hình, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp để chủ động đề xuất với lãnh đạo Quốc hội, 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội

cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp, đề xuất các hoạt động giám sát cần thiết và các hoạt động cụ thể khác thuộc thẩm quyền của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội để phản ứng nhanh nhạy, hiệu quả hơn với những vấn đề thực tiễn đặt ra. 

Dương Dung