Ukraine đệ đơn lên WTO kiện 3 nước Đông Âu cấm nhập khẩu ngũ cốc

Ngày 18/9, Chính phủ Ukraine thông báo nước này đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) phản đối Ba Lan, Slovakia và Hungary ra lệnh cấm nhập khẩu lương thực từ Ukraine. WTO cũng đã xác nhận thông tin trên.

Trong thông báo đăng trên trang web chính phủ, Phó Thủ tướng thứ nhất Yulia Svyrydenko nêu rõ Ukraine nhận thấy những biện pháp hạn chế nêu trên vi phạm những nghĩa vụ quốc tế của các nước thành viên Liên minh châu  u (EU). Ukraine đệ đơn khiếu nại lên WTO vì tin rằng các nước đơn lẻ trong EU không thể cấm nhập khẩu hàng hóa của nước này.

Theo bà Svyrydenko, phía Kiev hy vọng cả 3 nước Ba Lan, Slovakia và Hungary sẽ dỡ bỏ hạn chế để tránh phải đưa tranh chấp ra các tòa án. Bà nêu rõ thay vì mất thời gian kiện tụng, Ukraine cần sự đoàn kết với các nước nêu trên và để bảo vệ lợi ích cho những người nông dân.

Trước đó, ngày 15/9, Ba Lan, Slovakia và Hungary đã công bố các hạn chế riêng đối với việc nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Quyết định được đưa ra sau khi Ủy ban châu  u (EC), cơ quan điều hành của EU, quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu một số lương thực từ Ukraine vào 5 quốc gia thành viên EU ở Đông  u, gồm 3 nước trên cùng với Romania và Bulgaria.

Bộ trưởng Nông nghiệp Tây Ban Nha Planas Puchades cho rằng các lệnh cấm kể trên “dường như là bất hợp pháp” trong khi người đồng cấp Pháp, ông Marc Fesneau cũng cho rằng các lệnh cấm làm gia tăng sự hoài nghi về tình đoàn kết trong EU. 

(*) Nguồn: Politico

Lan Phương