Trễ hẹn 3 năm, dự án giao thông 1200 tỷ của Đà Nẵng vẫn ngổn ngang

Khởi công từ năm 2018, dự kiến hoàn thành năm 2020, dự án tuyến đường vành đai phía Tây của thành phố Đà Nẵng được đầu tư gần 1.200 tỷ đồng với kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực này, thế nhưng đến nay, công trình vẫn còn ngổn ngang và gây ra nhiều hệ lụy cho người dân.

Đây là hiện trạng của công trường hạng mục nút giao đường 14B với cầu vượt của dự án tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng. Sắt thép rỉ sét; máy móc dừng hoạt động; vật liệu xây dựng vương vãi, cả công trường vắng lặng. Bụi bặm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân xung quanh.

Với lý do vướng mặt bằng và covid, từ năm 2020, dự án dài hơn 19km này đã 3 lần gia hạn tiến độ nhưng đến nay vẫn ngưng trệ. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, ngoài nguyên nhân chủ quan thì năng lực nhà thầu Tổng Công ty công trình giao thông 1 cũng gặp nhiều vấn đề, vì vậy, chủ đầu tư đã chuyển phần việc của gói thầu công trình dang dở cho Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.

Trong cuộc họp giữa Thường trực HĐND TP với UBND TP Đà Nẵng, nhiều ý kiến đánh giá dự án vành đai phía Tây còn rất khó khăn và sẽ kéo dài, do vướng mắc trong chuyển giao nhà thầu từ Tổng Công ty công trình giao thông 1 cho công ty Trường Sơn.

Trước đó, Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã có kết luận, xác định UBND thành phố đã tạo điều kiện cho liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhưng quá trình thi công không đạt tiến độ và ban quản lý đã ban hành 4 quyết định xử phạt. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng thống nhất đề nghị của đơn vị thi công, gia hạn tiến độ đến hết tháng 12 năm 2023. 

Nguyễn Hùng