• 1152 lượt xem
  • 04:55 30/11/2022
  • Xã hội

Tràn lan quảng cáo sai sự thật đánh trúng tâm lý người cao tuổi, người bệnh, giải pháp nào bảo vệ người tiêu dùng?

Hiện nay, thực phẩm chức năng đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người tiêu dùng để chăm sóc sức khỏe. Nhưng để mua được đúng sản phẩm như mong muốn thì không hề dễ dàng khi “ma trận” thông tin quảng cáo đang trở thành vấn nạn. Không khó và thậm chí không muốn thì nhiều người dân vẫn bắt gặp những lời quảng cáo “mật ngọt”, “thổi phồng” trên các nền tảng mạng xã hội.

Đã có nhiều người trở thành nạn nhân của những cách thức quảng cáo này để rồi ngậm ngùi, bức xúc khi tiền mất tật mang. Nhưng điều này càng đòi hỏi các lực lượng chức năng cần tích cực, quyết liệt hơn nữa trong việc tăng cường kiểm soát, xử lý và có biện pháp chấn chỉnh mạnh mẽ hơn các vi phạm này.

Những thông tin quảng cáo như thế này được bà Nga chụp màn hình, lưu lại và cho là hữu ích, sẽ cứu tinh cho bệnh tuổi già. Bà lại càng tin tưởng hơn khi đây là những thông tin có gắn thương hiệu đài quốc gia. Bà cũng thừa nhận mình là nạn nhân của những lời mời gọi quảng cáo hấp dẫn khi rước gần 5 triệu tiền thuốc các loại về. Rõ ràng theo lời quảng cáo là thuốc bổ, nhưng với những thông tin ít ỏi trên sản phẩm lại khiến bà có tâm lý... không uống thì phí mà uống thì sợ.

Bà PHẠM THỊ THANH NGA, Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội: "Ngay bản thân tôi cũng bị mắc lừa đơn giản họ đưa đi du lịch 0 đồng. Họ quảng cáo một cách rất khéo léo nên mình mua đống sản phẩm đúng tiền mà mình ở ngay Hà Nội còn mắc lừa như thế. Thuốc vẫn để trong nhà mà không biết sản phẩm đã vượt qua kiểm nghiệm hay chưa, đã đúng với họ quảng cáo hay không."

Những lời giới thiệu sản phẩm quá hấp dẫn, có minh chứng cụ thể, khẳng định chắc chắn như thế này... đã đánh trúng tâm lý có bệnh vái tứ phương của nhiều người, trong đó người cao tuổi dễ bị thuyết phục nhất.

Bà NGUYỄN THỊ VIỆT NGA, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương: "Người ta không tự mình phân biệt được và chỉ tin vào những sản phẩm được quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng và nếu được quảng cáo bởi những người có uy tín với công chúng thì người ta càng tin, cho nên có những luồng ý kiến cho rằng hãy là người tiêu dùng thông thái nhưng họ không thông thái nổi, làm sao người tiêu dùng có thể tự phân biệt được cho nên các cơ quan chức năng phải quản lý rất chặt chẽ chuyện này."

Ghi nhận những ý kiến của cử tri, vấn đề này đã được đại biểu Quốc hội đưa lên nghị trường Kỳ họp thứ 4 vừa qua với việc chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bà HUỲNH THỊ PHÚC, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: "Việc các quảng cáo về thực phẩm chức năng trên các nền tảng số, những nội dung có hình ảnh không phù hợp lứa tuổi, thuần phong mỹ tục xuất hiện thường xuyên trên các thiết bị dù không có nhu cầu được các cơ quan, đơn vị truyền thông, trong đó có báo điện tử, các đài phát thanh, truyền hình phối hợp với đơn vị quảng cáo thực hiện. Bộ Thông tin Truyền thông đồng ý phát hành mà chưa được kiểm soát, quản lý chặt chẽ nội dung, hình ảnh. Đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ trưởng có chịu trách nhiệm trong quản lý lĩnh vực này cũng như giải pháp trước mắt như nào?"

Ông NGUYỄN MẠNH HÙNG, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Cơ quan quản lý nhà nước chưa có công cụ để phát hiện ra các quảng cáo mang tính hướng đối tượng này. Gần đây cách làm là chụp ảnh màn hình gửi đến Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ dùng ảnh này yêu cầu các nền tảng gỡ xuống. Hiện nay trên 2.000 quảng cáo sai sự thật, quảng cáo về thực phẩm chức năng phản cảm đã được gỡ xuống, Bộ Thông tin Truyền thông sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện thể chế để xử lý vấn đề về này."

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định không có sự hợp tác giữa các đài báo với các công ty quảng cáo để làm ra các clip quảng cáo thực phẩm chức năng phản cảm, vi phạm pháp luật. Bộ cũng không cung cấp bất kỳ loại giấy phép nào liên quan việc này. Bộ sẽ gửi các hồ sơ vi phạm của các nhãn hàng quảng cáo này cho Bộ Y tế, Bộ Công thương để tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm. Đồng thời sẽ chính thức tổ chức thanh tra các nền tảng xuyên biên giới về vấn đề quảng cáo.

Đào Nghĩa