TP.Hồ Chí Minh: Đề xuất việc cấm xe khách trên 30 vào nội đô nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa đề xuất cấm ôtô khách trên 30 chỗ vào nội đô thành phố từ 6h đến 22h để giảm ùn tắc, tai nạn và hạn chế "bến cóc, xe dù". Khu vực hạn chế xe được giới hạn bởi các tuyến: Quốc lộ 1 ở hướng Bắc và Tây; xa lộ Hà Nội - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống ở hướng Đông; hướng Nam là đường Võ Chí Công - cầu Phú Mỹ - đường Trên cao - Nguyễn Văn Linh.

Đa số các chuyên gia đồng tình với đề xuất theo phương án 1, tuy nhiên, dự thảo cần bỏ bớt các quy định về cấp phù hiệu riêng cho từng loại xe khi thành phố ban hành. 

Theo đại diện lãnh đạo Bến xe miền Tây, tình hình xe dù, ô tô dừng đỗ đón trả khách sai quy định trước cổng bến xe vẫn chưa được xử lý nghiêm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP.Hồ Chí Minh là việc làm cần thiết nhưng dự thảo cần tạo điều kiện cho xe ô tô khách được ra vào các bến xe thuận tiện.

Ông NGUYỄN MINH TIẾN, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây, TPHCM: "Việc cấm xe giường nằm vào trong nội đô thì nó giúp cho mật độ giao thông trong thành phố rất nhiều. Tuy nhiên, hiện nay bến xe Miền Tây nằm trên trục đường Kinh Dương Vương, không biết là có nằm trong đối tượng xe không được vào bến hay không." 

Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách TP.Hồ Chí Minh cho biết rất đồng ý với phương án 1 của Sở Giao thông vận tải thành phố về việc hạn chế xe khách cỡ lớn vào trung tâm thành phố trong năm 2022. Trong giai đoạn 2, Sở Giao thông vận tải cần cân nhắc không nên cấm hoàn toàn đối với ô tô trên 30 chỗ vận chuyển hành khách theo hợp đồng đi vào trung tâm.

Th.S LÊ TRUNG TÍNH, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TPHCM: "Xe vận chuyển theo hợp đồng trên 30 chỗ nên cho nó theo hướng xe vận chuyển khách du lịch, không nên hạn chế nó. Không có thể nói đây là loại xe dù bến cóc được vì xe có ký hợp đồng bằng văn bản, có phiếu thu tiền, có danh sách người đi và phải báo về Sở Giao thông vận tải trước khi đi."

Theo quy định hiện nay, các xe du lịch đã được cấp biển hiệu không giống với các xe khác là phù hiệu. Hiệp hội ô tô hành khách TP.Hồ Chí Minh cũng đề nghị cần cân nhắc không cần cấp phù hiệu riêng đối với các xe du lịch khi thành phố ban hành.

Hữu Bình