• 1439 lượt xem
  • 07:30 08/10/2023
  • Xã hội

TPHCM: Nghịch lý dân bỏ nước sạch, dùng nước mưa vì... tiền nước quá cao

Xã Lý Nhơn là xã nghèo, nằm ven biển của huyện Cần Giờ, TPHCM. 4 tháng gần đây, người dân trong xã đã có nước sạch kéo về tận nhà để phục vụ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, niềm vui có nước sạch chưa được bao lâu, người dân lại đối diện với lo lắng vì tiền nước cao kỷ lục.

Bao năm qua, nguồn nước sinh hoạt của gia đình bà Em phụ thuộc vào nguồn nước mưa hoặc nước được mua từ nơi khác chuyển tới.

Nhà nào khấm khá thì xây hẳn bể chứa lớn, để có thể trữ được lượng nước nhiều hơn, nhưng phải sử dụng tiết kiệm hết mức, mới đảm bảo nguồn nước sử dụng cả năm cho gia đình.

Hiểu được khó khăn, mong ước có được nguồn nước sạch của bà con ở Lý Nhơn bao đời nay, vừa qua xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ đã kéo ống, đưa nước sạch về cho từng hộ dân. Tuy nhiên, niềm vui có nước sạch chưa được bao lâu, người dân lại phải đối mặt với tình trạng hoá đơn tiền nước cao vượt mức.

Nhiều lần, người dân đã ý kiến giá nước cao bất thường tới đơn vị cấp nước là Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ và UBND xã Lý nhơn. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu được cho là rò rỉ đường ống nước. Tuy nhiên, các hộ dân lại không đồng tình với cách lý giải này và mong muốn đơn vị cấp nước có phương án hỗ trợ, lý giải hợp lý. Hiện, nhiều hộ dân không chịu nổi mức giá quá cao nên đã cắt, ngưng sử dụng nước sạch, để chuyển sang dùng nước mưa theo cách truyền thống trước đây.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Vân -

Phạm Quyền