Vượt qua tác động từ dịch Covid-19 và dịch tả lợn Châu Phi, nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn và công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi đã được thảo luận tại Hội nghị trực tuyến do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng 18/3 tại Hà Nội.
Thời gian qua, tăng trưởng đàn lợn của nước ta có sự biến động lớn về tổng đàn và sản lượng sản xuất. Dù chịu tác động của dịch Covid-19 và dịch tả lợn Châu Phi nhưng đàn lợn tăng trưởng trở lại vào năm 2021 với 28 triệu con. Đáng chú ý, Việt Nam xuất khẩu khoảng 5.000 tấn lợn sữa và lợn choai sang các thị trường Hồng Kông, Trung Quốc, Malaysia…
Dù vậy, giá thị lợn thế giới chững lại và sụt giảm đã tác động tới giá lợn của nước ta. 8 tháng đầu năm 2021, giá thịt lợn hơi xuất chuồng giảm 30-35%, đến 2 tháng cuối năm mới tăng nhẹ. Trước biến động và đòi hỏi mới của thị trường, ngành chăn nuôi nước ta đang chuyển dịch từ quy mô nhỏ sang quy mô lớn, tăng phát triển các mô hình trang trại, tập trung và hình thành chuỗi giá trị chăn nuôi.
Đến nay, tổng đàn lợn thuộc 16 doanh nghiệp và đơn vị chăn nuôi quy mô lớn đạt 5,8 triệu con, chiếm 20,7% tổng đàn lợn cả nước, từng bước hiện đại hoá ngành chăn nuôi.
Theo Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nước ta hướng tới nâng cao chất lượng và giá trị. Để làm được điều đó, ngành chăn nuôi kiến nghị giảm các loại phí, thuế để hỗ trợ khôi phục sản xuất chăn nuôi sau khủng hoảng về dịch bệnh vừa qua. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025 có 10 đến 12 chuỗi sản xuất liên kết lớn, khuyến khích chăn nuôi theo chuỗi giá trị gắn với truy xuất nguồn gốc; phát triển chăn nuôi các giống bản địa, đặc sản có giá trị cao gắn với du lịch sinh thái, tích hợp đa giá trị…/.