Tinh hoa thương hiệu Việt: Gốm Việt - Tinh hoa đất trời

Là sản phẩm của ngành thủ công truyền thống, các sản phẩm gốm sứ không chỉ mang đậm nét văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hàng ngày, đồ gốm ở nước ta cách nay khoảng 4000 năm đã trở nên rất phổ biến trong đời sống sinh hoạt của cư dân. Các làng nghề gốm sứ Việt Nam luôn ghi đậm những dấu ấn lịch sử trong văn hóa dân tộc. Có thể kể đến các làng gốm nổi tiếng như gốm Bát Tràng, gốm Lái Thiêu, gốm Bắc Ninh, gốm Chu Đậu (Hải Dương), gốm Bồ Bát (Ninh Bình), gốm Cây mai, gốm Biên Hòa (Đồng Nai) hay gốm Vĩnh Long, gốm Phước Tích (Thừa Thiên Huế).

Làng gốm Bồ Bát được xem là làng nghề gốm sứ thuở sơ khai, là tổ nghề của làng gốm Bát Tràng ngày nay. Với việc áp dụng khoa học công nghệ và sự hỗ trợ của máy móc, các công đoạn làm gốm đã được giản tiện đi rất nhiều. Các sản phẩm làm ra đã tinh hơn và chất lượng hơn. Các sản phẩm của xưởng gốm Bồ Bát được nung ở nhiệt độ 1300 độ C với nguyên liệu đất sét độc đáo đã tạo nên một loại gốm không có nồng độ chì, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như giữ được nét đặc trưng, độ bền bóng của men, hạn chế sứt mẻ.

 Hiện nay Bát Tràng là một trung tâm gốm sứ lớn nhất cả nước và khu vực Đông Nam Á. Các sản phẩm càng ngày càng phong phú, đa dạng mẫu mã và chủng loại, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước. Không chỉ là một món quà đẹp mắt mà còn là biểu tượng của sự tinh tế và đẳng cấp, mỗi sản phẩm in logo của doanh nghiệp là một phần của câu chuyện thương hiệu gốm sứ nơi đây.

 Với lịch sử phát triển lâu đời hơn 400 năm, gốm Chu Đậu là niềm tự hào khi nhắc đến nghệ thuật gốm Việt Nam, là thương hiệu gốm cổ nổi tiếng của Việt Nam. Hiện nay, có nhiều sản phẩm được lưu trữ ở nhiều quốc gia. Các bình gốm Chu Đậu được thiết kế rất đa dạng về kiểu dáng, kích thước, phù hợp để trang trí trong các không gian. Các sản phẩm gốm Chu Đậu rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại như bình, lọ, đĩa cảnh, đồ thờ cúng, mặt hàng phong thủy, ấm chén, bát đĩa.

Hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong những năm qua, doanh nghiệp đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu. Các sản phẩm gốm Chu Đậu rất đa dạng về mẫu mã, xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều dòng sản phẩm mới có giá trị cao, trong đó dòng sản phẩm vẽ hoàng kim hay còn gọi là sản phẩm truyền thống kết hợp hiện đại đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng.

Quá trình lịch sử gốm sứ Việt Nam đã trải qua nhiều bước thăng trầm. Dù rằng đến nay có những làng nghề đã không còn tồn tại nhưng có những làng nghề vẫn duy trì. Sự tâm huyết với nghề cùng sự tài hoa khéo léo đến từ đôi bàn tay của các nghệ nhân đã góp phần không nhỏ trong việc nâng tầm chất lượng thương hiệu sản phẩm gốm sứ Việt Nam từng bước lên những vị thế mới và ngày càng được nhiều bạn bè trong nước và quốc tế yêu thích.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam