Điểm tin quốc tế ngày15/03: Nga không loại trừ khả năng kiểm soát các thành phố lớn ở Ukraine

Những nội dung quốc tế đáng chú ý ngày 15/03: Nga không loại trừ khả năng kiểm soát các thành phố lớn ở Ukraine; Iran tuyên bố theo đuổi đến cùng đàm phán về chương trình hạt nhân; Hàn quốc, Mỹ, Nhật Bản lên án các vụ thử tên lửa của Triều Tiên; Nhật Bản: Robot giúp giải quyết tình trạng thiếu nhân công...

NGA KHÔNG LOẠI TRỪ KHẢ NĂNG KIỂM SOÁT CÁC THÀNH PHỐ LỚN Ở UKRAINE

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov biết Nga không loại trừ khả năng tăng cường kiểm soát hoàn toàn các thành phố lớn của Ukraine.
Theo ông Peskov "Tổng thống Putin đã ra lệnh dừng các cuộc tấn công tức thời vào các thành phố quan trọng, vì thiệt hại dân thường sẽ rất lớn. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không loại trừ khả năng kiểm soát hoàn toàn các thành phố này". Ông Peskov cho biết rằng một số thành phố lớn của Ukraine đã bị bao vây bởi lực lượng Nga. Theo ông "Nga có đủ tiềm lực để tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine". Ông cũng khẳng định chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine diễn ra theo đúng kế hoạch ban đầu, sẽ hoàn thành kịp thời và toàn diện.

IRAN TUYÊN BỐ THEO ĐUỔI ĐẾN CÙNG ĐÀM PHÁN VỀ CHƯƠNG TRÌNH HẠT NHÂN

Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân ở Viên (Áo) cho đến khi các yêu cầu hợp pháp của Tehran được đáp ứng và đạt được một “thỏa thuận mạnh mẽ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh (sa ít kha típ da đê) hối thúc Mỹ đưa ra quyết định để khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Ông Khatibzadeh nhấn mạnh hiện chưa phải lúc để công bố một thỏa thuận vì có một số vấn đề quan trọng còn bỏ ngỏ cần được Mỹ quyết định. Theo ông, ngay sau khi Iran nhận được phản hồi của Mỹ, các nhà đàm phán Iran sẽ có thể trở lại Viên và tiến tới đạt được thỏa thuận cuối cùng. Thỏa thuận hạt nhân Iran có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được nước này ký kết với nhóm P5+1 gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức, vào năm 2015.

HÀN QUỐC, MỸ, NHẬT BẢN LÊN ÁN CÁC VỤ THỬ TÊN LỬA CỦA TRIỀU TIÊN

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, các phái viên hàng đầu của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên đã tiến hành điện đàm nhằm lên án các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động có thể làm leo thang căng thẳng. Trong cuộc điện đàm, ba bên chỉ trích một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên, xem đây là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng sớm quay lại bàn đàm phán. Các Đặc phái viên Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cũng nhất trí theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên và duy trì hợp tác để ứng phó với các hành động của quốc gia Đông Bắc Á này. Hàn Quốc và Mỹ gần đây công bố các đánh giá cho rằng các vụ phóng được cho là phóng thử vệ tinh của Triều Tiên ngày 27/2 và ngày 5/3 vừa qua là một trong những nỗ lực phát triển hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa mới trước khi tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm xa. Về phần mình, Triều Tiên khẳng định các vụ phóng nằm trong chương trình phát triển vệ tinh do thám của nước này

TRUNG QUỐC: THƯỢNG HẢI ĐÓNG CỬA TRƯỜNG HỌC 

Do sự bùng phát mạnh trở lại của đại dịch Covid-19, giới chức thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã quyết định đóng cửa các trường học, công viên, rạp chiếu phim và đình chỉ một số hoạt động đi lại đường dài. Chính quyền Thượng Hải đã thông báo đóng cửa tất cả các trường học ngoại trừ một số lớp học đại học từ ngày 14/3 như một phần của các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Các dịch vụ xe buýt đường dài liên tỉnh cũng bị đình chỉ. 

Người dân Thượng Hải: "Tôi định quay lại bằng xe buýt đường dài, nhưng bây giờ tôi chỉ có thể đi tàu. Tôi phải đợi 48 giờ để có giấy xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành. Vì vậy, nó vẫn ảnh hưởng đến tôi một chút, nhưng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh vẫn là quan trọng."

Mặc dù các nhà chức trách vẫn chưa thông báo chính thức đóng cửa toàn thành phố đối với tất cả các công viên và rạp chiếu phim, nhưng một số công viên đã bị đóng cửa như một phần của các biện pháp ngăn chặn đại dịch. Trước đó, chính quyền thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc cũng đã ban bố lệnh phong tỏa thành phố nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

NHẬT BẢN: ROBOT GIÚP GIẢI QUYẾT TÌNH TRẠNG THIẾU NHÂN CÔNG

Một hệ thống tự động với robot có thể giúp gói mì đã được trưng bày tại triển lãm công nghệ Tokyo. Đây là một giải pháp cho các nhà sản xuất thực phẩm đang gặp khó khăn với tình trạng thiếu hụt lao động. Robot cao 1,5 mét có tên "Foodly" được phát triển bởi nhà phát triển robot RT của Nhật Bản có hệ thống nhận dạng hình ảnh để chụp thức ăn ở trước mặt chúng. Sau đó, robot với đôi bàn tay sẽ gắp những sợi mì và đặt lên băng chuyền màu xanh lam cũng hoạt động như một chiếc cân do Yamato Scale phát triển. Băng chuyền sẽ cân mì được đóng gói vào các hộp. Robot có thể gắp tới 500 gram mì hoặc các thực phẩm khác, bao gồm cả rau cắt nhỏ và gà rán. Robot này ra đời khi Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn khi lực lượng lao động đang giảm dần trong ngành sản xuất thực phẩm và khi các công nhân nhà máy bày tỏ quan ngại về môi trường làm việc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 nơi họ thường phải làm việc trong không gian hạn chế. Theo các nhà phát triển, việc thay thế một số công nhân trong các nhà máy bằng những robot này có thể cắt giảm chi phí lao động và đảm bảo giãn cách xã hội tốt hơn giữa các nhân viên./.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam