• 4898 lượt xem
  • 03:49 03/05/2022
  • Xã hội

Tiêu điểm: Đãi ngộ eo hẹp cho cô nuôi mầm non - vấn đề đang bị bỏ ngỏ

Kể từ khi trẻ mầm non đi học trở lại, nhiều phụ huynh hân hoan, nhiều nhà trường hồi sinh từ khó khăn. Ở khối trường tư thục, một số chính sách hỗ trợ đã được đưa ra như cho vay vốn với lãi suất ưu đãi. Còn ở khối công lập, nhiều vấn đề nan giải vẫn đang bỏ ngỏ.

2 triệu rưỡi - mức lương khó tin của các cô nuôi trường mầm non

Đã công tác 10 năm trong nghề cô nuôi mầm non, nhưng mức lương của cô Ngọc chỉ vỏn vẹn 3 triệu đồng mỗi tháng, cộng thêm phụ cấp cũng chỉ được 4 triệu đồng. So với nhiều bạn bè đồng trang lứa, đôi khi cô Ngọc không khỏi chạnh lòng.

Cô HOÀNG THỊ NGỌC, nhân viên nuôi dưỡng trường Mầm non Hòa Bình, Hà Đông, Hà Nội: “Nhiều khi gặp bạn bè đồng trang lứa hỏi đi làm lâu như thế được bao tiền 1 tháng, tôi bảo được 4 triệu đồng/tháng. Sáng 7h, chúng tôi đã có mặt ở trường rồi, 16h30 mới xong việc, về đến nhà 17h, cũng không làm thêm gì được.”

Thu nhập thấp nhưng đòi hỏi từ công việc không hề đơn giản khi phải liên tục gắn bó với bếp lò công suất lớn. Chế biến đồ ăn cho trẻ nhỏ cũng chịu nhiều áp lực từ việc đảm bảo an toàn tuyệt đối, lại phải đầy đủ dinh dưỡng, ngon miệng,… không nhiều người lựa chọn ở lại trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Cô NGUYỄN THỊ LUYẾN, Hiệu trưởng trường mầm non Hòa Bình, Hà Đông, Hà Nội: “Nhà trường có một cô bếp trưởng đang làm đơn xin nghỉ rồi. Nhà trường cũng động viên thôi cố nốt tháng 5, nốt năm học này. Giờ cô ý đi ra ngoài cũng có công việc mới thoải mái hơn mà lương lại cao hơn.” 

Cô PHẠM THU HƯƠNG, Hiệu trưởng trường mầm non A Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội: “Trong thời gian nghỉ dịch kéo dài, các bạn ý đi làm thêm bên ngoài. Với mức lương tốt hơn, đãi ngộ tốt hơn, công việc nhàn hạ hơn, các bạn quyết định không không quay về nghề nhân viên nuôi dưỡng trường mầm non chúng tôi nữa.”

Hễ nghe đến mức lương là người ứng tuyển rút lui, nhiều trường không thể tuyển thêm cô nuôi mới dù đang khan hiếm nhân sự. Trường mầm non lao đao vì cơn “hậu Covid”. Thế nhưng, với đãi ngộ hạn chế như vậy, có lẽ Covid chỉ là một lực đẩy cho vấn đề sớm muộn này.

Với những khó khăn như vậy, có thể thấy tăng lương, tăng thu nhập là mong mỏi chính đáng của nhân viên trường mầm non. Tuy nhiên, bài toán đặt ra không hề đơn giản. Bởi, đặt ra vấn đề tăng lương với nhóm đối tượng này đồng nghĩa với việc phải cân nhắc, tính toán đến các nhóm đối tượng khác. Bên cạnh đó, việc tăng lương cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kĩ lưỡng về ngân sách, nên rất khó để có sự thay đổi ngay lập tức. Trong khi đó, các cô nuôi đang rất mong mỏi có sự cải thiện đời sống để tiếp tục bám nghề.  

Cô NGUYỄN THỊ THANH LOAN, nhân viên nuôi dưỡng trường mầm non Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội: “Mong thời gian tới, các cấp, các ngành sẽ để ý đến chế độ đãi ngộ của chúng tôi. Để chúng tôi có thể gắn bó, theo nghề. Vì yêu trẻ, yêu trường, yêu nghề nên chúng tôi mới có thể cố gắng bám trụ được thế này.”

Theo Thông tư liên tịch 06 năm 2015 quy định về khung vị trí việc làm của trường mầm non công lập hiện nay không có vị trí cô nuôi. Vì vậy, chế độ tiền lương và chế độ bảo hiểm của các cô không có sự ổn định.

Bà NGUYỄN THỊ VIỆT NGA, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương: “Nếu muốn giữ chân đội ngũ này ổn định ở các trường mầm non thì việc đầu tiên phải đưa chức danh này vào khung vị trí việc làm của trường mầm non, để các cô cũng được hưởng các chế độ đãi ngộ như các nhân viên khác của trường mầm non. Đồng thời phải có tiêu chuẩn tuyển dụng để làm sao có các bữa ăn dinh dưỡng nhất cho trẻ.”

Bên cạnh giải quyết những khó khăn về mặt tài chính, cần có những giải pháp dài hạn để duy trì chất lượng trường mầm non.

Cô NGUYỄN THỊ THU AN, Hiệu trưởng trường mầm non Ngô Thì Nhậm, Hà Đông, Hà Nội: “Chúng tôi kính đề nghị các cơ quan nghiên cứu tăng cường đào tạo đội ngũ giáo viên nhân viên mầm non để chúng tôi có nguồn tuyển dụng”.

Trong bối cảnh còn hạn chế về các nguồn thu chi thì thể hiện sự quan tâm đến đội ngũ này cũng là nguồn động viên không nhỏ.

PGS.TS TRẦN THÀNH NAM, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, trường Đại học Giáo dục: “Liệu rằng phụ huynh hay là lãnh đạo nhà trường đã thể hiện sự trân trọng ấy như thế nào, ghi nhận, trân trọng những giá trị mà các cô đã đóng góp vào công việc chung vào mỗi gia đình. Những giá trị tinh thần ấy cũng sẽ là một cách thức để giữ chân các thầy cô không vì công việc nặng nhọc, đồng lương eo hẹp mà bỏ các con.”

Trước mắt, nhiều nhà trường đang phải huy động cả đội ngũ giáo viên và các nhân viên khác hỗ trợ các công việc của cô nuôi. Tuy nhiên về lâu dài, đội ngũ này cần được quan tâm bằng những giải pháp và chính sách cụ thể hơn để không ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục của trường mầm non.

Đỗ Minh