Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tỉnh Gunma, Nhật Bản

Chiều 15/12, ngay sau khi tới Nhật Bản để dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi thăm, làm việc tại tỉnh Gunma.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Thống đốc tỉnh Gunma Yamamoto Ichita; toạ đàm cùng Thống đốc và doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh  và thăm Công ty Cổ phần Shibata Gousei. 

Tỉnh Gunma nằm ở vị trí trung tâm Nhật Bản, cách Tokyo 120 km về phía Tây Bắc và là quê hương của 4 vị Thủ tướng Nhật Bản. Hiện có 45 doanh nghiệp của tỉnh đầu tư vào Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại đây có khoảng 12.000 người. Hợp tác giữa tỉnh Gunma với các bộ, ngành địa phương Việt Nam đã và đang đạt được nhiều thành quả trên nhiều lĩnh vực.

Gặp ngài Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, nồng hậu, ấm áp, chân thành mà tỉnh Gunma dành cho đoàn đại biểu Việt Nam. Chúc mừng tỉnh Gunma đã đạt được những thành tựu phát triển rất quan trọng. Để cụ thể hóa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới giữa Việt Nam và Nhật Bản, Thủ tướng đề nghị tỉnh Gunma tiếp tục thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác du lịch với các địa phương Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam trong các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh như chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ…

Thủ tướng cảm ơn và đề nghị tỉnh Gunma tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại địa phương.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã chứng kiến lễ Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Hà Nam của Việt Nam và tỉnh Gunma, Nhật Bản.

Cùng Thống đốc Yamamoto Ichita dự cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Gunma, Thủ tướng đã thông tin về các yếu tố nền tảng, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh lâu dài, hiệu quả tại Việt Nam, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp tỉnh Gunma nói riêng và doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, tiếp tục mở rộng hoạt động hợp tác đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có nhiều thế mạnh, tiềm năng, đồng thời khai phá những lĩnh vực hợp tác mới, nhất là các dự án đầu tư thuộc các ngành, lĩnh vực như: kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, linh kiện điện tử, ô tô điện...; sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới (hydrogen), năng lượng tái tạo…
Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp tỉnh Gunma cũng đã giới thiệu về các thế mạnh và tiềm năng họp tác; đồng thời bày tỏ quan tâm và mong muốn đầu tư và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực: sản xuất thiết bị, linh kiện, thực phẩm, hóa chất, khoa học công nghệ, tài chính, du lịch, giải trí, dịch vụ, phân phối, bán lẻ…

Chiều cùng ngày, thăm Công ty Shibata Gousei và động viên lao động Việt Nam đang làm việc tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng khi biết có nhiều kỹ sư, nhân viên Việt Nam đang làm việc chăm chỉ tại công ty, đảm nhiệm nhiều vị trí chủ chốt trong việc chế tạo thiết bị tự động hóa, chuyển đổi số của công ty; Thủ tướng mong muốn lãnh đạo Công ty tiếp tục tiếp nhận thêm lao động Việt Nam, luôn quan tâm, tạo điều kiện để lao động người Việt Nam được nâng cao tay nghề, được học hỏi những công nghệ tiên tiến của Nhật Bản. Động viên các lao động người Việt Nam, Thủ tướng mong mọi người luôn đoàn kết, nỗ lực học hỏi để nâng cao tay nghề; Tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản cần được thể hiện ngay trong nhà máy, người Việt Nam và Nhật Bản cùng chung sức, đồng lòng trong công việc, vì sự phát triển của bản thân và vì sự phát triển của doanh nghiệp. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam