Thông tư 06 có tạo thêm thách thức cho thị trường bất động sản?

Thông tư 39/2016 của NHNN quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vừa được sửa đổi, bổ sung thêm 1 số điều trong Thông tư 06/2023. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2023. Theo các doanh nghiệp, dù được kỳ vọng điều chỉnh những bất cập, nhưng Thông tư 06 có một số quy định sẽ trở thành rào cản khiến doanh nghiệp bất động sản vẫn khó tiếp cận nguồn vốn. Ghi nhận của PV THQHVN.

Thông tư 06/2023 có hai quy định bổ sung trong điều 8 về những nhu cầu vốn không được cho vay.

Thứ nhất là quy định tăng thêm từ 6 lên 10 trường hợp mà tổ chức tín dụng không được cho vay. Thứ hai là quy định đối với dự án đầu tư chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh để xem xét cho tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

NHNN muốn ngăn chặn những chủ đầu tư tác động xấu đến thị trường, nên mặt tích cực của quy định bổ sung là loại bỏ những chủ đầu tư yếu kém. Và theo NHNN, Thông tư 06 không siết vốn vào thị trường bất động sản nói chung mà chỉ ngăn chặn các nhóm đối tượng cho vay tiềm ẩn rủi ro. Bên cạnh đó, Thông tư 06 cũng có tác dụng thúc các công ty bất động sản phải giảm bớt sự lệ thuộc vào vốn vay, tăng nguồn vốn tự có trong các dự án bất động sản, từ đó giảm thiểu rủi ro kinh doanh của ngành, giảm rủi ro cho khách hàng, giảm rủi ro cho hệ thống ngân hàng và cả nền kinh tế.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, trong giai đoạn thị trường còn gặp nhiều khó khăn, cần có lộ trình, thời điểm thích hợp hơn để ban hành thông tư, vì với quy định như vậy, càng tạo khó khăn hơn cho chủ đầu tư bất động sản.

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, Thông tư 06 sẽ có hiệu lực. Một số quy định của Thông tư 06 đang khiến thị trường lo ngại, cần giải pháp rà soát chi tiết từng doanh nghiệp, từng dự án, không nên đánh đồng tất cả theo các điều khoản. Việc cung ứng vốn tín dụng ra nền kinh tế kịp thời sẽ là trợ lực giúp các doanh nghiệp BĐS trong giai đoạn hiện nay. Chính phủ, NHNN cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp nhằm đưa thị trường bất động sản sớm hồi phục. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Phạm Quyền -

Nguyễn Trình -

Quang Thắng