Thiếu cát, công trình xây dựng cao tốc tìm mọi cách “chữa cháy”

Các công trình cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long đang gặp khó khăn do thiếu cát xây dựng. An Giang, nơi được xem là có trữ lượng mỏ cát lớn nhất nhì cả nước cũng đối mặt tình cảnh này. Đơn cử là công trình thi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua địa phương cũng đang chậm trễ do thiếu cát; nguy cơ vỡ tiến độ là rất cao.

Là một công trình trọng điểm, dù đã khởi công được gần 6 tháng, thế nhưng không khí thi công tại gói thầu số 42, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng lại kém phần sôi động.

Để không phải chịu cảnh “ngồi chơi xơi nước”, vừa qua, nhà thầu thi công phải mua cát thương mại với giá rất đắt. Tuy nhiên lượng cát thương mại không có nhiều và hiện nay cũng đã cạn kiệt.

Không có cát, khối lượng công việc làm được của công trình rất hạn chế. Hiện nhà thầu thi công chủ yếu triển khai các hạng mục mố cầu trên tuyến. Tuy nhiên, muốn tiếp cận được công trường thì cần phải có đường công vụ để đưa thiết bị, máy móc vào. Mà làm đường phải cần có cát. Vì thế, đơn vị phải mót từng xe cát để đắp từng mét đường.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài 188km, dự kiến hoàn thành vào năm 2026, khai thác năm 2027. Tuy nhiên với tình hình thực tế, nguy cơ vỡ tiến độ của dự án là hiện hữu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung Hiếu