Thiết lập khuôn khổ toàn cầu để khai thác tiềm năng AI

Sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề được nhắc tới nhiều trong các cuộc thảo luận tại Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024 vừa diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ). Tại đây, nhiều nhà lãnh đạo đã kêu gọi các quốc gia cùng nhau xây dựng một “khuôn khổ toàn cầu” để khai thác tối đa tiềm năng hiện có của AI một cách có trách nhiệm.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab khẳng định việc AI là một điều tốt hay xấu đều phụ thuộc vào con người. Vì lẽ đó, ông kêu gọi các nhà lãnh đạo cùng chung tay, thiết lập một khuôn khổ toàn cầu về AI, nhằm đạt được sự cân bằng giữa việc gặt hái những lợi ích của AI và công cuộc ngăn chặn những rủi ro tiềm ẩn.

Đồng quan điểm với Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới, các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới nhất trí tăng cường vai trò quản lý trong vai trò AI. Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới, các quan chức hàng đầu đều đã đưa ra quan điểm của mình về AI, khi tất cả các nước đều đang gặp phải những thách thức trong việc quản lý công nghệ này, liên quan tới các vấn đề như can thiệp bầu cử, bảo vệ quyền riêng tư trên không gian mạng…

Vào tháng trước, Nghị viện châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu đã đã đưa ra các quy tắc AI toàn diện đầu tiên trên thế giới. Văn bản mang tính bước ngoặt này sẽ là nền tảng để xây dựng Đạo luật Trí tuệ nhân tạo châu Âu, khuôn khổ pháp lý đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực này. Trung Quốc cũng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò mạnh mẽ trong công cuộc này, khi nước này đang là 1 trong những trung tâm phát triển AI hàng đầu thế giới.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

QT