Thành công của việc thu phí không dừng nhìn từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Còn nhớ cách đây đúng 1 tháng, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT và các bên liên quan, việc thuần thu phí tự động không dừng đã bắt đầu triển khai lần đầu tiên tại tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Mặc dù còn rất nhiều e ngại ban đầu, nhưng đến nay, có thể nói, việc thí điểm đã thành công.

Theo Bộ GTVT, đến nay, trên cả nước có 90 trạm đã được lắp đặt 100% làn thu phí không dừng, chiếm khoảng 80% tổng số trạm thu phí, hơn 3 triệu phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ (chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc). Dự kiến đến tháng 9/2022 tỷ lệ phương tiện dán thẻ, tham gia dịch vụ đạt khoảng 80% số phương tiện trên cả nước.Hiện Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng, phấn đấu đến ngày 15/7/2022 tất cả các trạm thu phí đủ điều kiện đều được lắp đặt, vận hành 100% làn thu phí ETC. Riêng đối với các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý sẽ được lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí không dừng từ 31/7/2022.

Cũng cần nhắc lại rằng: Từ năm 2017, thời điểm Quốc hội ban hành nghị quyết 437 đến nay thì việc triển khai liên tục chậm trễ, không thể về đích đúng thời hạn. 

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, cửa ngõ ra vào thủ đô. Mặc dù trạm thu phí Pháp Vân- Cầu Giẽ đã “thông”, nhưng trạm Ninh Bình- Cầu Giẽ vẫn “tắc”. Nghịch lý này là trở ngại lớn đối với việc thu phí tự động hoàn toàn trên tuyến từ 1.8. Nguyên do là các trạm thu phí của Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vẫn chưa lắp đặt xong toàn bộ các làn thu phí không dừng ở trạm Ninh Bình- Cầu Giẽ.

Ông VŨ NGỌC OÁNH, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ: Do thu phí liên thông mà tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa lắp đặt xong các làn thu phí không dừng. Chúng tôi bắt buộc phải chờ đợi bởi đây là thu phí liên thông phải đồng bộ giữa các hình thức thu phí. Chỉ khi phía Ninh Bình Cầu giẽ lắp đặt được 100% làn thu phí không dừng mới có thể thu phí tự động hoàn toàn trên toàn tuyến”

Theo Bộ GTVT, đến nay, còn phải lắp đặt 30 làn ở 9 trạm thu phí thuộc Bộ GTVT quản lý, 26 làn ở 3 trạm thu phí do địa phương quản lý. Riêng các trạm của Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN sẽ lắp đặt 132 làn ở 27 trạm thu phí. Đây là thách thức không hề nhỏ đối với các chủ đầu tư BOT cũng như cơ quan quản lý nhà nước.

Ông HỒ TRỌNG VINH, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC: “ 4 tuyến cao tốc của tổng công ty đường cao tốc Việt Nam là 4 tuyến trọng điểm, chúng tôi đang nỗ lực để lắp đặt…”

Ông TÔ NAM TOÀN, Vụ trưởng Vụ KHCN môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng Cục đường bộ Việt Nam: “ Đối với các trạm của Vec chúng tôi đánh giá mốc 1.8 là một thách thức. Về công tác lắp đặt đưa vào vận hành, chúng tôi đánh giá có khả năng đạt yêu cầu. Tuy nhiên, việc vận hành một cách trơn tru thì là không dễ vì đây là lần đầu tiên đưa vào vận hành”

Lưu lượng từ 60- 70.000 xe/ ngày đêm, hiện tại, lượng xe dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng của tuyến Pháp Vân- Cầu Giẽ - Ninh Bình mới chỉ đạt khoảng 70%. Như vậy, nếu không kịp triển thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến thì bất cứ khi nào, tình trạng ách tắc ở cửa ngõ Thủ đô kèm theo nhiều hệ luỵ khác vẫn có thể diễn ra. 

Còn nhớ cách đây đúng 1 tháng, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT và các bên liên quan, việc thuần thu phí tự động không dừng đã bắt đầu triển khai lần đầu tiên tại tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Mặc dù còn rất nhiều e ngại ban đầu, nhưng đến nay, có thể nói, việc thí điểm đã thành công. Thành công này tạo tiền đề với nhiều kinh nghiệm áp dụng cho triển khai thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên tất cả các tuyến cao tốc vào 1.8 tới đây. 

Đã từ 1 tháng trở lại đây, thay vì ngồi trong cabin soát vé thu phí, công việc đã gắn bó với mình suốt 7 năm qua, chị Nguyễn Thị Uyên sẽ làm công việc mới là ứng trực để hỗ trợ các lái xe dán thẻ thu phí không dừng ETC. Tuy có chút hụt hẫng nhưng nhận thấy những lợi ích từ việc thu phí không dừng, chị Uyên nhanh chóng làm quen với công việc mới

Chị NGUYỄN THỊ UYÊN, Nhân viên thu phí cao tốc Hà Nội- Hải Phòng: “ Mình vẫn hỗ trợ đây trong sự cố vì giúp xe đi lại thuận tiện hơn mình vẫn vui…”

Để được việc đi lại thuận tiện, không phải dừng lại trong hành trình qua trạm như trước đây, nhiều chủ phương tiện đã quyết định dán thẻ trước khi qua trạm

Anh NGUYỄN VĂN LINH, Hà Nội: “ Sau ngày 1.6 lần đầu tiên tôi đi qua trạm, thấy trạm thu phí không dừng, tôi xuống dán luôn. Chắc chắn nhanh hơn vì không dừng mà”

Anh HOÀNG NGỌC LÂM, Hà Nội: Xe chưa dán thì tôi dừng lại dán vì thấy nếu đi như trước kia làn hỗn hợp thì rất bất tiện. Đường rộng lại vẫn bị tắc”

Sau hơn 1 tháng thực hiện thí điểm, lưu lượng xe đi qua tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng liên tục tăng, đạt gần 47 nghìn lượt xe/ngày đêm, hệ thống thu phí hoạt động ổn định, giảm tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước đó

Ông ĐẶNG VĂN NGHỊ, Trưởng phòng Quản lý thu phí, Công ty Quản lý Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng: “ Cho đến thời điểm này, hệ thống thu phí đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của người tham gia giao thông, chống ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, kích hoạt người tham gia giao thông dán thẻ trên phạm vi toàn quốc”

Lưu lượng xe tăng, doanh thu tăng,…đây là kết quả của phương án thí điểm thuần thu phí tự động không dừng trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng, cũng chính là kinh nghiệm để các cơ quan quản lý nhà nước triển khai các tuyến cao tốc còn lại trên cả nước.

Ông TÔ NAM TOÀN, Vụ trưởng Vụ KNCN môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng Cục đường bộ Việt Nam: “ Kinh nghiệm về chuẩn bị kỹ lưỡng, phân luồng giao thông….”

Không ùn tắc, không mất thời gian dừng xe, tiết giảm chi phí vận hành…và hơn tất cả, đó là sự minh bạch trong kiểm soát doanh thu, tạo lòng tin cho người tham gia giao thông khi đi trên những tuyến cao tốc là điều có thể thấy từ thành công của việc triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến Hà Nội- Hải Phòng./. 

 Những lợi ích của thu phí tự động không dừng đã rõ. Và dễ hiểu, câu chuyện thu phí tự động không dừng có thể làm nóng nghị trường Quốc hội cũng như dư luận cử tri cả nước. Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khi trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp Quốc hội thứ 3, Quốc hội khóa 15 vừa rồi cũng đã cam kết : Đến cuối tháng 7, sẽ hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng trên cả nước.

 Ông NGUYỄN VĂN THỂ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “28 trạm của VEC đến thời điểm này mới ký hợp đồng. Thời gian qua Chính phủ họp rất nhiều. Tại sao chúng ta quy định cuối tháng 7 phải hoàn thành thu phí không dừng, vì hiện nay đã nhập thiết bị xong, sẽ lắp sớm. Chính phủ căn cứ vào cam kết của VEC, nếu không xong thì phải xả trạm ”

Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 cũng đã nêu rõ: Trong năm 2022, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí, dự án BOT, hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và hệ thống kiểm soát doanh thu, thu phí đối với các trạm thu phí cho các dự án BOT trên cả nước.

Chính phủ, Bộ GTVT xác định: Sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong ETC sẽ phải tiến hành “xả trạm”, đồngthời, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ. Đây rõ ràng là biện pháp “mạnh”, kỳ vọng giải câu chuyện dùng dằng thu phí tự động không dừng suốt thời gian qua. 

Thực hiện : Truyền hình Quốc hội Việt Nam