Thái Nguyên: Người dân “nín thở” sống cạnh khu sản xuất, chế biến lâm sản

Thời gian qua, đường dây nóng của Chuyển động 365 nhận được phản ánh của hàng trăm người dân tại xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên về cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản gây ảnh hưởng tới không khí, tiếng ồn. Người dân kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Những ống xả khói từ các xưởng đang ngày đêm xả ra môi trường. Khói cuốn vào nhà, khói là là trong không khí. Người dân cho biết, kể từ khi xưởng lâm sản này đi vào hoạt động chỉ cách khu dân cư một con đường nhỏ…nên đã hứng chịu nhiều tiếng ồn và khí thải

Cách xưởng chế biến gỗ không xa là nơi sản xuất chè của nhiều hộ dân. Thời tiết nắng nóng, cùng với bụi từ khí thải kho xưởng khiến cho năng suất chè bị ánh hưởng.

Sự việc người dân phản ánh có tình trạng ô nhiễm từ hoạt động sản xuất nhà máy diễn ra từ lâu. Các kiến nghị được gửi đi, các mốc thời gian yêu cầu trả lời được xác lập. Nhưng bù lại chỉ là sự im lặng từ cơ quan quản lý.

Đại diện UBND xã Tức Tranh cho biết, vấn đề môi trường tại xưởng chế biến gỗ mà người dân phản ánh đã nắm bắt được. Hiện vấn đề đang được thụ lý giải quyết.

Theo phản ánh, khu xưởng chế biến lâm sản thuộc quản lý của Công ty TNHH Phát triển và Thương mại đầu tư Hưng Thịnh, tới tháng 7/2022 công ty này đã lắp đặt lò sấy gỗ dẫn tới tình trạng khói bụi. Trong lúc chờ đợi các cơ quan xử lý thì hàng trăm hộ dân chỉ biết bảo vệ lấy mình bằng việc đóng chặt cửa, bịt lỗ thông khí, đeo khẩu trang trước sự tấn công của khói bụi.

Ngọc Thiện -

Ngọc Tuấn