Thái Lan kêu gọi giảm trồng lúa, nguồn cung gạo tiếp tục gặp khó

Sau Ấn Độ, Nga và Dubai cấm xuất khẩu gạo thì mới đây Chính phủ Thái Lan đã kêu gọi nông dân giảm trồng lúa để tiết kiệm nước trong bối cảnh lượng mưa ở quốc gia này đang ở mức thấp.

Theo thông báo từ Tổng Thư ký văn phòng tài nguyên nước Quốc gia Thái Lan Kidtimonton, Chính phủ nước này đang khuyến khích người dân ở đây chuyển từ lúa sang trồng các loại cây trồng khác cần ít nước hơn. 

Được biết, Thái Lan đang ghi nhận lượng mưa giảm sút trong bối cảnh thời tiết năm sau được dự báo sẽ khô hạn vì El Nino. Tổng lượng mưa tại miền Trung nước này hiện thấp hơn 40% mức bình thường. Việc hạn chế trồng lúa sẽ giúp bảo đảm nước cho sinh hoạt của các hộ gia đình. Trước đó, chính phủ Thái Lan cũng khuyến cáo nông dân chỉ trồng một vụ lúa, thay vì hai vụ.

Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Việc nước này khuyến khích giảm trồng lúa có thể đe dọa nguồn cung gạo toàn cầu. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng sự thiếu hụt nguồn cung từ Thái Lan có thể được bù đắp bởi Việt Nam. Xuất khẩu gạo của Việt Nam được dự báo vượt kế hoạch năm nay.

(*) Nguồn: Bloomberg

Nhật Linh