Tăng cường hợp tác y tế Việt Nam - Đan Mạch

Sáng nay 6/3, tại trụ sở các cơ quan của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Y tế Đan Mạch, bà Sophie Lohde Jacobsen và Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh cho biết: Trong những năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Đan Mạch tiếp tục được duy trì và có những bước tiến đáng kể, trong đó lĩnh vực y tế có sự hợp tác ở cấp Chính phủ để thúc đẩy hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, kiểm soát phòng ngừa, phát hiện và điều trị các bệnh không lây nhiễm.

Với mục tiêu lấy con người là trung tâm trong thúc đẩy phát triển toàn diện, thời gian qua, Quốc hội Việt Nam đã ban hành khá nhiều các đạo luật cơ bản như: Luật Phòng, chống HIV/AIDS; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật Hiến, lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Bảo hiểm y tế; Luật Dược…. Các đạo luật này đã tạo hành lang pháp lý hữu hiệu cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân… Đặc biệt, trong chương trình nghị sự khóa XV, tới đây Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét các dự án luật trong lĩnh vực y tế như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Luật Phòng bệnh, Luật Chuyển đổi giới tính...

Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Y tế Đan Mạch đánh giá cao những thành tựu về y tế của Việt Nam trong 30 năm qua, đặc biệt Việt Nam đã tăng tuổi thọ trung bình, giảm tỉ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ em, sức khỏe nhân dân cũng được nâng cao. Cùng với đó, hệ thống y tế bao phủ tới các thôn bản, dịch vụ y tế đã đến với người dân vùng sâu, vùng xa. Bà cũng chia sẻ tại Đan Mạch, y tế cộng đồng rất phát triển, người dân không phải chi trả cho phần lớn các dịch vụ khám chữa bệnh.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi thêm về hệ thống tổ chức cơ sở y tế tại Đan Mạch; cơ chế tài chính về y tế và chi tiêu công cho y tế tại Đan Mạch; các biện pháp phối hợp với Đan Mạch để sớm hoàn thiện Kế hoạch hành động Đối tác chiến lược Xanh trong lĩnh vực y tế...

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Diệu Huyền -

Cao Hoàng