• 1353 lượt xem
  • 07:41 09/09/2023
  • Văn hóa

Sự biến hóa của sơn mài Việt qua bàn tay nghệ sĩ Nhật

Cách đây gần 30 năm, Saeko Ando - một cô gái người Nhật đến Việt Nam và "phải lòng" sơn mài Việt. Kể từ đó, cô chọn lưu lại đất nước này để theo học nghề sơn Việt Nam và dành trọn niềm say mê cho loại hình nghệ thuật truyền thống này.

Ando Saeko được mệnh danh là "Đại sứ sơn mài của Việt Nam" bởi gần 30 năm gắn bó với Việt Nam và cũng từng đó thời gian Ando Saeko nghiên cứu về sơn mài Việt Nam nên kiến thức sơn mài của Ando Saeko ở mức đáng ngưỡng mộ.

Và chiều 8/9, triển lãm “Trăng” đã được khai mạc tại Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam. Đây là triển lãm bà cho ra mắt nhân dịp kỉ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.  

Các tác phẩm trưng bày lần này đều lấy cảm hứng từ những bài thơ của Nhật, chủ đề về trăng theo các giai đoạn, theo mùa, thời tiết với những sắc thái khác nhau. Và điều đặc biệt rằng, tất cả những tác phẩm của nghệ sĩ Saeko đều được thực hiện bằng chất liệu sơn mài Việt.

Ando Saeko không chỉ là nghệ sĩ nước ngoài đầu tiên được ghi danh vào một hiệp hội nghệ thuật uy tín của Việt Nam mà các tác phẩm của bà đã được trưng bày tại các triển lãm trên toàn cầu, góp phần đưa sơn mài Việt Nam ra thế giới.

Chúc Linh -

Việt Hà